SUPER POLLเผยปชช.ส่วนใหญ่ไม่สบายใจต่อกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้-กังวลหลังเลือกตั้งนักการเมืองจะสร้างปัญหาเดิมๆ

ข่าวการเมือง Saturday June 18, 2016 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง ความสบายใจ และ ไม่สบายใจของสาธารณชนต่อกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.7 ไม่สบายใจต่อกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ ในขณะที่ร้อยละ 37.3 รู้สึกสบายใจ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.2 กังวลว่า หลังการเลือกตั้งพฤติกรรมปัญหาเดิมๆของนักการเมืองจะกลับมาสร้างปัญหาให้ประเทศชาติอีก ในขณะที่ร้อยละ 22.8 คิดว่าปัญหาเดิมๆ ของนักการเมืองไม่กลับมาอีกแล้ว ที่น่าพิจารณาคือ เด็กเยาวชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.9 ยังคิดได้ว่า หลังการเลือกตั้ง ก็จะเห็นพฤติกรรมปัญหาเดิมๆของนักการเมืองกลับมาสร้างปัญหาให้ประเทศชาติอีก และเป็นสัดส่วนที่สูงกว่า กลุ่มผู้ใหญ่ร้อยละ 76.7 ที่กังวลว่า พฤติกรรมปัญหาเดิมๆ ของนักการเมืองจะกลับมา หลังเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า แล้วใครที่สมควรได้รับความวางใจช่วยสกัด ป้องกันปัญหานักการเมืองที่ไม่ดีเข้ามาปกครองประเทศ ผลสำรวจพบว่า อันดับแรก หรือร้อยละ 53.9 ระบุเป็น ทหาร รองลงมาคือร้อยละ 45.5 ระบุเป็น ประชาชน อันดับสามได้แก่ ร้อยละ 26.7 ระบุเป็นกระบวนการยุติธรรม ร้อยละ 17.9 ระบุเป็น กรรมการการเลือกตั้ง และเพียงร้อยละ 14.4 ระบุเป็น พรรคการเมือง ตามลำดับ

ดร.นพดล กล่าวว่า แม้แต่เด็กเยาวชนก็รับรู้ได้ว่าหลังเลือกตั้งก็จะได้นักการเมืองที่มีพฤติกรรมปัญหาเดิมๆ กลับมาอีก แต่ “ทหาร" ยังคงได้รับความวางใจจากสาธารณชนให้ช่วยสกัดกัน บรรดานักการเมืองที่ไม่ดีเข้ามาปกครองประเทศตามด้วยประชาชนและกระบวนการยุติธรรม ในขณะที่พรรคการเมืองได้รับความวางใจจากสาธารณชนในอันดับสุดท้ายนั่นหมายความว่า ถ้า ทหาร ประชาชน และกระบวนการยุติธรรมเชื่อมประสานเป็นเนื้อเดียวกันเพื่อขจัดบรรดานักการเมืองที่ไม่ดีออกไปได้ ผลที่ตามมาต่อการปฏิรูปประเทศเพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์ชาติและแผ่นดินเอาไว้เป็นส่วนรวม ย่อมมีความเป็นไปได้สูง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง ความสบายใจ และ ไม่สบายใจของสาธารณชนต่อ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ กรณีศึกษาตัวอย่างทุกสาขาอาชีพ ทุกเพศ ทุกระดับการศึกษา อายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวนทั้งสิ้น 1,295 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการช่วงวันที่ 10 – 17 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ