นายกฯ เผยเลขา UN หนุนไทยเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย ติงคนค้านหยุดทำผิดกฎหมาย

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการพูดกับนาย บัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติยูเอ็นทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ว่าได้ชี้แจงถึงสถานการณ์ของประเทศไทย ซึ่งทางเลขาธิการองค์การสหประชาชาติก็พร้อมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยอย่างยั่งยืนของไทย

ส่วนกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมยื่นเรื่องให้ยูเอ็นเข้าร่วมสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติในไทยนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า รัฐบาลไทยพร้อมที่จะชี้แจงต่อเลขาธิการองค์การสหประชาชาติอีกครั้งเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง พร้อมย้ำว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาทีละจุด แต่การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการให้คนทำผิดกฎหมายหยุดการกระทำดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่นายถิ่น จอ ประธานาธิบดีเมียนมา พร้อมด้วยนางอองซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา จะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย. ว่า จะมีการหารือประเด็นความร่วมมือทั่วไป ซึ่งไทยพร้อมรับฟังทุกเรื่อง แต่จะไม่พูดคุยถึงเรื่องชาวโรฮิงญาเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยไทยจะไม่ละเมิดกิจการภายในประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลประเทศอังกฤษพิพากษายึดทรัพย์ผู้ผลิตเครื่องตรวจจับระเบิดปลอมรุ่น GT200 และให้เยียวยาบริษัทประเทศผู้ซื้อ แต่ไม่ปรากฎว่ามีรายชื่อบริษัทของประเทศไทยว่า เรื่องนี้ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปพิจารณาว่าข้อกฎหมายว่าจะดำเนินการขอค่าเยียวยาได้หรือไม่ หากมีช่องทางที่จะเรียกร้องได้ก็ต้องดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ