โฆษก กรธ.เผย UN ไม่ติดใจกม.ประชามติ ย้ำโรดแมพเลือกตั้งปี 60

ข่าวการเมือง Monday July 4, 2016 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสเข้าพบกับรองเลขาธิการสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย โดยได้เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ภายในประเทศช่วงของการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นกฎหมายประชามติว่าสิ่งใดทำได้และสิ่งใดทำไม่ได้ในระหว่างการทำประชามติ

พร้อมกันนี้ รัฐบาลไทยยังยืนยันต่อสหประชาชาติว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นภายในปี 2560 อย่างแน่นอนไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ก็ตาม เพื่อให้เป็นไปตามโรดแมพที่วางไว้

ทั้งนี้ รองเลขาธิการสหประชาชาติ ได้แสดงความเป็นห่วงและย้ำเป็นพิเศษว่าการแสดงความเห็นต่างๆ ควรเปิดโอกาสอย่างเสรี และให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง อย่างไรก็ดี มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ของไทยและไม่ได้บังคับหรือสั่งการใดๆ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลไทยดำเนินการไปตามหลักการสากล แต่ก็ยินดีที่ไทยมีการหารือมายังสหประชาชาติอย่างต่อเนื่อง

นายนรชิต กล่าวว่า สหประชาชาติไม่ได้มีข้อติดใจสงสัยในกฎหมายประชามติของไทย และไม่ได้มีการพูดถึงการจะเข้ามาสังเกตการณ์การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค.นี้ แต่รัฐบาลไทยพร้อมให้การต้อนรับหากสหประชาชาติต้องการจะเข้ามา และยืนยันว่าไทยจะไม่เชิญประเทศใดเป็นพิเศษ เพราะการทำประชามติถือเป็นเรื่องภายในประเทศ

โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยังกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้ประสานไปยังกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่รับผิดชอบในการจัดพิมพ์เอกสารร่างรัฐธรรมนูญ และแผ่นพับประชาสัมพันธ์หลังการจัดส่งล่าช้าและเอกสารไม่สมบูรณ์ โดยได้รับแจ้งว่าขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างจัดส่งเอกสารโดยเร็ว ส่วนแผ่นพับประชาสัมพันธ์จะส่งพร้อมหนังสือเพื่อแจ้งเจ้าบ้าน โดยมีกำหนดจัดส่งถึงเจ้าบ้านประมาณ 15 วันก่อนวันลงประชามติ ส่วนเอกสารที่ไม่มีความสมบูรณ์ได้แจ้งโรงพิมพ์เพื่อแก้ไขและดำเนินการจัดส่งใหม่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ