สปท.เห็นชอบแนวทางปฏิรูประบบพรรคการเมืองแล้ว เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2016 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ สระกวี สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.) ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการปฏิรูประบบพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุม สปท. มีมติเสียงข้างมาก 140 ต่อ 1 เห็นชอบกับรายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท.เรื่อง ระบบพรรคการเมืองแล้ว และเตรียมจะส่งรายงานให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

โดยในรายงานดังกล่าวได้กำหนดวิธีปฏิรูป อาทิ 1.การปฏิรูปพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชน ไม่ถูกครอบงำจากนายทุน โดยให้สมาชิกพรรคการเมืองต้องชำระเงินค่าธรรมเนียมการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองรายปี ไม่เกิน 200 บาทต่อปี และให้รัฐจ่ายเงินอุดหนุนเพิ่มเติมแก่พรรคการเมืองอีก 1 เท่าของค่าธรรมเนียมที่พรรคได้รับจากสมาชิกพรรค เพื่อให้ประชาชนรู้สึกถึงความเป็นหุ้นส่วนและความเป็นเจ้าของพรรคมากขึ้น ไม่ใช่เป็นพรรคของนายทุน

2.ให้สมาชิกพรรคการเมืองมีบทบาทความเป็นเจ้าของพรรคการเมือง โดยการที่พรรคจะส่งผู้สมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จะต้องให้สมาชิกพรรคในเขตเลือกตั้งนั้น เป็นผู้คัดเลือกผู้สมัครในแต่ละเขต ด้วยวิธีเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Vote)เพื่อให้ผู้สมัครเป็นที่ยอมรับจากสมาชิกพรรคในแต่ละเขต และผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกระดับต้องแสดงแบบรายการเสียภาษีย้อนหลัง 3 ปี

3.การปฏิรูปโครงสร้างการบริหารพรรค ควรแยกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้บริหารพรรคออกจากกันอย่างชัดเจน ให้มีความเป็นอิสระจากกันในการปฏิบัติหน้าที่ 4.การตรวจสอบการดำเนินงานของพรรคการเมือง และการยุบพรรค เสนอห้ามยุบพรรคการเมือง เว้นแต่พรรคกระทำผิดอันเป็นการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย และทำลายความมั่นคงของชาติ

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวว่า กมธ.ยังมีข้อเสนอแนะให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แก้ไขคำสั่ง ฉบับที่ 57/2557 เพื่อผ่อนคลายให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจการทางการเมืองภายในพรรคให้เป็นไปโดยเปิดเผยและตรวจสอบได้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของคสช.ที่จะมีแนวทางผ่อนคลายให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ