ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจพบปชช.มีความเชื่อมั่นวางใจรัฐบาลและคสช. มากกว่านักการเมือง

ข่าวการเมือง Saturday July 9, 2016 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจเรื่อง"ความเชื่อมั่นวางใจของสาธารณชน ต่อการแก้ปัญหาบ้านเมืองโดย รัฐบาล และคสช." พบว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นวางใจรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มากกว่านักการเมือง เพราะไม่มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทำงานโดยไม่คำนึงฐานเสียงของพรรคการเมือง ขณะที่มองว่าประโยชน์ที่ประเทศชาติและประชาชนได้รับจากการทำงานของรัฐบาล และคสช. อันดับ 1 คือความสงบสุขของบ้านเมือง คืนชีวิตที่ปกติสุขให้ประชาชน

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ ความเชื่อมั่นวางใจของสาธารณชนต่อ การแก้ปัญหาบ้านเมืองโดยรัฐบาลและ คสช. กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา มุกดาหาร ขอนแก่น อุดรธานี ปทุมธานี ลพบุรี นครปฐม ชลบุรี นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส จำนวนทั้งสิ้น 5,459 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน-8 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา

สำหรับการสำรวจในหัวข้อ ประโยชน์ที่ประเทศชาติและประชาชนได้รับจากการทำงานของรัฐบาล และ คสช. มีอะไรบ้าง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.9 ระบุ ความสงบสุขของบ้านเมือง คืนชีวิตที่ปกติสุขให้ประชาชน รองลงมาคือ ร้อยละ 64.6 ระบุ สกัด นักกาเมืองไม่ให้กอบโกย ผลประโยชน์ชาติและเงินภาษีของประชาชนอีกต่อไป ร้อยละ 62.3 ระบุ ปกป้องผลประโยชน์ชาติได้จากการแก้ปัญหาค้ามนุษย์และการค้าสัตว์ป่า ร้อยละ 61.8 ระบุ ทวงคืนผืนป่า อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 59.8 ระบุ เป็นที่ยอมรับของ นานาประเทศ เช่น จีน อินเดีย รัสเซีย ญี่ปุ่น และอเมริกา เป็นต้น ในขณะที่ ร้อยละ 48.7 ระบุแก้ปัญหาทุจริต คอรัปชั่น ได้ และร้อยละ 23.2 ระบุอื่นๆ เช่น แก้ปัญหายาเสพติด และอาชญากรรม การแก้ปัญหาว่างงาน และส่งเสริมอาชีพ ส่งเสริมธุรกิจ SME เป็นต้น

เมื่อถามถึง ความเชื่อมั่นวางใจของสาธารณชนต่อ รัฐบาล และ คสช. เปรียบเทียบกับ นักการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.4 เชื่อมั่นวางใจ รัฐบาล และ คสช. มากกว่า ในขณะที่ ร้อยละ 17.6 เชื่อมั่น นักการเมือง มากกว่า โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า รัฐบาล และ คสช. ไม่มีผลประโยชน์ทางการเมือง ไม่ใช่นักการเมือง ทำงานโดยไม่ต้องคำนึงฐานเสียงของพรรคการเมือง ทำเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทั้งประเทศ ในขณะที่นักการเมืองเข้ามามีแต่การแก่งแย่ง ห่ำหั่นกัน ช่วงชิงผลประโยชน์ เลือกปฏิบัติเฉพาะภูมิภาค (ภาคนิยม) เฉพาะจังหวัด และพื้นที่ฐานเสียงของพรรคตัวเอง มุ่งแต่ปกป้องผลประโยชน์ เครือข่ายธุรกิจของตัวเองและญาติพี่น้อง แต่รัฐบาล และ คสช. เข้ามาทำงานหนักเพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์ชาติและของประชาชนโดยรวมทั้งประเทศโดยไม่แบ่งแยก


แท็ก ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ