นายกฯ ลั่นพร้อมร่าง รธน.เองหากประชามติคว่ำ,ขู่ปรับทุกกระทรวงหากพบเกียร์ว่าง

ข่าวการเมือง Monday July 11, 2016 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เกิดความไม่เรียบร้อย ก็พร้อมจะยกร่างเองในแบบที่ประชาชนต้องการ เพราะขณะนี้ยังพบการบิดเบือนข้อมูลในหลายประเด็นของร่างรัฐธรรมนูญ

"ถ้าไม่เรียบร้อย(การทำประชามติ) ผมจะเขียนเองก็ได้ (ร่างรัฐธรรมนูญ) เขียนแบบที่ประชาชนต้องการ ไม่ได้เขียนแบบที่ผมอยากเขียน ผมไม่ได้จบกฎหมาย ผมอ่านเอา เอาความรู้สึกของประชาชนต้องการอะไรแล้วมาเขียน แล้วจะรอดูว่าจะผ่านหรือไม่ หรือจะไม่ผ่านมากกว่าเดิมไม่รู้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีแท็กซี่บอกกับผู้โดยสารว่าไม่ต้องไปลงประชามติ เพราะหากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาและไม่ใช่รัฐบาลตามความคิดเห็นของแท็กซี่นั้นก็จะยกเลิกหลักประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค และยกเลิกการเรียนฟรี 15 ปี ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่เป็นความจริง และไม่ทราบว่าทำไมจึงคิดแบบนี้ และที่พูดนั้นหมายถึงรัฐบาลใด

ขณะที่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาไม่ให้ประเทศกลับไปสู่เดิม โดยจะเน้นเรื่องการทำกฎหมายใหม่ให้เท่าเทียมและเป็นธรรม ทั้งกับเจ้าหน้าที่และประชาชนต้องปฎิบัติตามกฎหมาย ซึ่งทุกวันนี้แม้จะใช้กฎหมายแรง แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มาก จึงต้องกลับมาที่จิตสำนึกของคนว่าพร้อมจะปฎิรูปหรือไม่ ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันแนะนำและทำความเข้าใจว่าอีก 20 ปีประเทศจะเดินไปอย่างไร

ที่ผ่านมายังมีสื่อต่างประเทศระบุว่ารัฐบาลจับนักข่าวไปขังและปิดกั้นสื่อ ซึ่งในความเป็นจริงไม่ได้ทำเช่นนั้น และไม่มีสื่อได้รับความเสียหาย ซึ่งอยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างความเข้าใจ อย่ามองว่าเป็นรัฐบาลรัฐประหารแล้วจะเหมือนกันทั่วโลก แม้ว่าหากรัฐบาลจะใช้อำนาจเหมือนการรัฐประหารทั่วโลกก็สามารถทำได้ อย่างเช่น ปลดตำรวจทุกตำแหน่งแล้วตั้งใหม่ทั้งหมด แต่แบบนั้นจะดีหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบการทำงานทุกกระทรวง หากพบว่าไม่มีประสิทธิภาพจะมีการปรับทุกกระทรวง และอย่าให้มีปัญาเรื่องการเกิดเกียร์ว่างของส่วนราชการ โดยยืนยันว่าพร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ซึ่งเรื่องใดที่เห็นว่าตนคิดผิดก็ขอให้เสนอแนวทางขึ้นมา แต่หากเรื่องไหนคิดถูกแล้วและไม่ปฎิบัติ ก็ต้องดำเนินการกันไป

ในส่วนของข้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรคนั้น หากเสนอมาก็จะพิจารณาให้ ทั้งการผลักดันข้อกฎหมายเข้าสู่สภา หรือการใช้อำนาจที่มีอยู่ให้เกิดความรวดเร็ว เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ