ประธานสนช.นัดหารือผู้รับเหมาก่อสร้างรัฐสภาใหม่ หลังเกิดปัญหาค้านใช้ไม้สักจากสวนป่า

ข่าวการเมือง Thursday July 21, 2016 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 25 ก.ค.นี้ จะไปหารือกับคณะกรรมการตรวจสอบการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกว่าจะมีการปรับเปลี่ยนแบบแปลนการก่อสร้างใหม่หรือไม่ หลังจากเกิดกระแสคัดค้านจากการที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) จะเข้าไปตัดไม้สัก 5,000 ท่อน เพื่อก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่

ทั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์กับผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย อย่างไรก็ดี เห็นว่าการเปลี่ยนแบบนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีหลายปัจจัย หลายบุคคลที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องนี้ไม่เหมือนกับการปลูกบ้านเอง เพราะปลูกบ้าน ถ้าเป็นบ้านของตน ก็สั่งรื้อ สั่งทุบได้เลย

"ถ้าผมได้เห็นสัญญาก่อนหน้าวันทำสัญญา อาจจะตัดสินใจได้เลยว่าจะเอาอย่างไร แต่ปัญหาของเรื่องนี้ก็คือว่า มีการทำสัญญาว่าจะสร้างรัฐสภาตามแบบแปลนที่วางเอาไว้แล้ว ดังนั้น สิ่งที่สำคัญตอนนี้ ก็คือต้องมาหารือกันในวันที่ 25 ก.ค. ว่าจะทำอย่างไรจึงจะไม่เกิดกรณีเสียค่าโง่ หรือเกิดการฟ้องร้องขึ้น"ประธาน สนช.กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำสวนป่ากลับคืนมาเป็นพื้นที่ป่าสงวน และให้กำหนดมาตรการดูแลรักษาอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้คงสภาพป่าที่สมบูรณ์ต่อไป หลังกรณีมีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข่าวการตัดไม้สักในพื้นที่ส่วนป่าแม่หอพระ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ