นายกฯ เมิน"อภิสิทธิ์"ประกาศจุดยืนไม่รับร่างรธน. โยนกกต.พิจารณาชี้นำหรือไม่ พร้อมยอมรับผลประชามติ

ข่าวการเมือง Wednesday July 27, 2016 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวของนายอภิสิทธิ์ที่จะไม่รับ ส่วนจะเป็นการชี้นำประชาชนที่เป็นฐานเสียงของพรรค ปชป.หรือไม่นั้นคงต้องไปถามพรรค ปชป. และขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะตัดสินใจถึงเจตนาของแต่ละคนที่ออกมาพูด ขออย่าดูถูกประชาชน เพราะประชาชนขณะนี้คิดเองได้ ส่วนตัวอยากให้ประชาชนมีความเข้มแข็ง และไม่ฟังข้อมูลที่บิดเบือน แต่ให้มองว่าสิ่งที่ทำวันนี้ได้ประโยชน์ต่อตนเองในอนาคตหรือไม่ ทั้งหมดประชาชนจะเป็นคนกำหนดเอง

สำหรับการแถลงจุดยืนของนายอภิสิทธิ์จะเป็นตัวอย่างให้นักการเมืองคนอื่นๆ ออกมาแถลงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแล้วจะขัดต่อกฎหมายหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นคนพิจารณาว่าขัดกฎหมายการออกเสียงประชามติหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าจะมีคนนำเรื่องนี้ไปร้องเรียนกับ กกต.

ส่วนที่นายอภิสิทธิ์เสนอให้นายกรัฐมนตรีเป็นคนร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาเอง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการพูดประชด เพราะไม่ใช่ตนเองจะร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาได้ แต่เป็นการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งอยากให้สงสารและเห็นใจการทำหน้าที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ต้องทำงานหนักและมีความหวังดีที่จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นของอนาคต ให้ประเทศเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจกันระหว่างประชาชนและนักการเมืองด้วย ไม่อยากเห็นการโจมตี กรธ. ไม่เช่นนั้นจะไม่มีใครเข้ามาร่างรัฐธรรมนูญอีก

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่สามารถร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ได้ด้วยตัวคนเดียว ดังนั้นไม่อยากให้กังวลในเรื่องนี้มากนัก เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกรอบที่ใช้ในการบริหารประเทศเท่านั้น ที่ผ่านมามีทั้งปฏิบัติตามและไม่ปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้มองอนาคตว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาจะปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมยอมรับผลการทำประชามติที่จะออกมาในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ โดยจะเดินตามกฎหมายและโรดแมพที่วางไว้ และขอให้ทุกคนอย่าสร้างความขัดแย้งขึ้นอีก และขอให้คนไทยยอมรับการเปลี่ยนแปลงกับประเทศ หากต้องการสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น ซึ่งจะต้องมีการรับฟังเหตุผลและไม่ขยายความขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางออกที่ชัดเจนหลังประชามติไม่ผ่าน คือการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ โดยจะนำข้อดีทุกรัฐธรรมนูญมาพิจารณา ส่วนเวลาจะยืดออกไปอีกหรือไม่นั้น ทุกอย่างจะเป็นไปตามโรดแมพที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ