PNET แนะทุกฝ่ายเร่ง ปชส.ช่วงโค้งสุดท้ายเพื่อให้ผลประชามติรัฐธรรมนูญสุจริตเที่ยงธรรม

ข่าวการเมือง Wednesday August 3, 2016 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (PNET) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงประชามติร่วมมือกันเพื่อให้การออกเสียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรม โดยเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรเร่งทำความเข้าใจในกระบวนการออกเสียงประชามติกับประชาชนผู้มีสิทธิอย่างครบถ้วนรอบด้าน เพื่อมิให้เกิดการเข้าใจผิดในขั้นตอนการออกเสียงในวันที่ 7 ส.ค.59

PNET มีข้อเสนอแนะว่า 1.ควรเร่งรัดให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงก่อนวันออกเสียงประชามติ และเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ หรือบัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการ หรือหน่วยงานของรัฐ ที่มีรูปถ่ายสามารถแสดงตนได้และมีหมายเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร, 2.ทำความเข้าใจกับประชาชนในข้อกฎหมายที่ห้ามมิให้ผู้ใดดำเนินการเผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียง ในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือในช่องทางอื่นใด ที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง หรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียง,

3.ขอให้คำนึงถึงผู้มาใช้สิทธิออกเสียงครั้งแรก (อายุ 18 ปี) เป็นพิเศษ ซึ่งรวมถึงผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งมาก่อน โดยควรมีการสาธิตขั้นตอนการออกเสียงเหมือนจริง ผ่านสถาบันการศึกษา และผ่านสื่อต่างๆ, 4.ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้เกิดความชัดเจนว่าการลงคะแนนออกเสียงประชามตินั้นต่างจากการเลือกตั้งทั่วไปอย่างไร เช่น ในการลงคะแนนออกเสียงครั้งนี้ มีบัตรออกเสียงใบเดียว แต่มีคำถามสองคำถาม แต่ละคำถามให้ เลือกกากบาท “เห็นชอบ" หรือ “ไม่เห็นชอบ" กากบาทแล้วให้หย่อนบัตรลงกล่อง ในการนับคะแนนจะแยกนับคะแนนเป็นสองส่วน แสดงผลคะแนนแยกเป็นสองส่วน เป็นต้น,

5.ควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิออกเสียงทราบถึงลักษณะบัตรดี บัตรเสีย หน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย และ 6.ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่าจะสามารถแจ้งเหตุได้ที่ไหน เมื่อพบเหตุการณ์ที่ส่อว่าจะเป็นการทุจริตการออกเสียงประชามติ รวมถึงการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นเหตุให้การออกเสียงไม่เป็นไป โดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ PNET สนับสนุนให้ กกต.ในทุกระดับทำงานด้วยความแม่นยำ โปร่งใส และขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนงในการเผยแพร่ให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนในประเด็นต่าง ๆ ข้างต้น รวมถึงขอเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิออกเสียง ร่วมมีบทบาทในการสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติครั้งประวัติศาสตร์นี้ เพื่อให้การออกเสียงประชามติครั้งนี้ได้แสดงถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของประชาชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ