สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจปชช.ส่วนใหญ่แต่ไม่ถึงครึ่งมองการเมืองไทยดีขึ้น หลังรัฐบาล"ประยุทธ์"บริหารปท.

ข่าวการเมือง Saturday August 6, 2016 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่แต่ไม่ครึ่งหนึ่ง มองการเมืองไทยวันนี้ดีขึ้น หลังรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ โดยประชาชนยังอยากเห็นการเมืองไทยเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น มั่นคง เป็นประชาธิปไตย แต่จากการคาดการณ์ว่าการเมืองไทย ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ก็เห็นว่าจะยังคงมีความขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่ายต่อไป

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่อง"การเมืองไทย"ณ วันนี้ ในสายตาประชาชน โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,321 คน สำรวจระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคม 2559

โดยผลสำรวจหัวข้อ ประชาชนคิดอย่างไรกับ “การเมืองไทย" ณ วันนี้ พบว่า อันดับ 1 อยากเห็นการเมืองไทยเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น มั่นคง เป็นประชาธิปไตย 73.20%, อันดับ 2 การเมืองมีผลต่อการพัฒนาประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน 72.07% ,อันดับ 3 กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญ ทำให้ประชาชนตื่นตัว สนใจ ติดตามข่าวมากขึ้น 70.33% ,อันดับ 4 ยังคงมีการทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย 67.83% และอันดับ 5 สถานการณ์โดยรวมถือว่าดีกว่าที่ผ่านมา รัฐบาลสามารถควบคุมดูแลได้ 49.43%

สำหรับหัวข้อ เมื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมืองไทย ระหว่างก่อนและหลังที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เข้ามาบริหารบ้านเมือง ประชาชนคิดว่าเป็นอย่างไร พบว่า อันดับ 1 ดีขึ้น 44.74% เพราะบ้านเมืองสงบ ไม่มีการชุมนุมเคลื่อนไหว มีอำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง รัฐบาลมีความตั้งใจในการทำงาน ,อันดับ 2 เหมือนเดิม 32.10% เพราะปัญหาบ้านเมืองมีหลายเรื่องที่ต้องแก้ไข โดยเฉพาะความขัดแย้งทางการเมืองและการทุจริตคอรัปชั่นต้องอาศัยเวลา และอันดับ 3 แย่ลง 23.16% เพราะการเมืองไทยแบ่งเป็นฝ่ายชัดเจน เป็นสาเหตุของความวุ่นวาย ทำให้สังคมแตกแยก เศรษฐกิจตกต่ำ ฯลฯ

ส่วนหัวข้อประชาชนคาดการณ์ว่า “การเมืองไทย" ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรนั้น พบว่า อันดับ 1 ยังคงมีความขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย 74.49% ,อันดับ 2 ยังคงมีปัญหาทางการเมือง นักการเมืองยังเห็นแก่อำนาจและประโยชน์ส่วนตน 64.02% ,อันดับ 3 น่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีการเลือกตั้ง เป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้ 62.53%, อันดับ 4 มีคสช.ดูแลบริหารบ้านเมืองเหมือนเดิม 60.94% และอันดับ 5 ถูกจับตามอง ทั้งจากภายในและต่างประเทศ 51.22%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ