กกต.เผยสามารถเปิดการลงคะแนนได้ครบทุกหน่วย มีรายงานการฉีกบัตรในเขตบางนา

ข่าวการเมือง Sunday August 7, 2016 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมการเปิดการลงคะแนนออกเสียงประชามติ ที่ศูนย์แถลงข่าวการออกเสียงประชามติว่า ได้รับรายงานว่าสามารถเปิดการลงคะแนนได้ครบทุกหน่วย ทั้ง 95,463 หน่วย แต่อย่างไรก็ดี พบว่ามีผู้ไปใช้สิทธิเป็นผู้หญิงอายุ 54 ปี ฉีกบัตรลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง 101 โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ เขตบางนา กรุงเทพฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งดำเนินคดี และขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน โดยถือเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ มาตรา 59 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

"เพิ่งได้รับรายงานการฉีกบัตร มี 1 แห่ง คือ ที่หน่วยออกเสียงที่ 101 เขตบางนา รร.ศรีเอี่ยมอนุสรณ์ ขณะนี้ตำรวจได้ส่งดำเนินคดีไปแล้ว" นายบุณยเกียรติ กล่าว

สำหรับกรณีเซิฟเวอร์การรายงานผลประชามติผ่านแอพพลิเคชั่น Rapid Report ที่เกิดปัญหาเมื่อวาน (6 ส.ค.) นั้น นายบุณยเกียรติ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้มีการทดสอบระบบด้วยการให้มีการรายงานการรับมอบอุปกรณ์ที่ใช้ประจำหน่วยผ่านทางแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ซึ่งสามารถรายงานได้ 77,735 หน่วย จากทั้งหมด 95,463 หน่วย คิดเป็น 82.46% โดยยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขและให้มีการรายงานผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการให้ได้ 95% ตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่ก็ได้เตรียมช่องทางอื่นเพื่อให้ กกต.ประจำหน่วยสามารถรายงานผลเข้ามายังส่วนกลางได้ หากเกิดปัญหาเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ