(เพิ่มเติม) "วิษณุ"ยันรัฐบาลเดินหน้าโรดแมพสู่การเลือกตั้งปลายปี 60 หากไม่มีเงื่อนไขทำให้เลื่อนออกไป

ข่าวการเมือง Monday August 8, 2016 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าตามโรดแมพที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งตามกำหนดในช่วงปลายปี 60 หลังจากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านการทำประชามติ ส่วนกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาระบุว่าอาจจะล่าช้าไปเดือน ม.ค.หรือ ก.พ.นั้น เป็นการเผื่อเวลาไว้ในขั้นตอนที่อาจมีเงื่อนไขที่คาดไม่ถึง

ตามระยะเวลาในรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่ระบุไว้ไม่เกินปี 60 แต่ความเป็นจริงอย่างกรธ. ที่มีหน้าที่ต้องปรับร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงในเวลา 30 วัน จากนั้นศาลรัฐธรรมนูญที่มีเวลาพิจารณา 30 วัน รวมถึงการออกกฎหมายลูกที่มีเวลาร่าง 8 เดือนทั้ง 10 ฉบับหากทำ 4 ฉบับที่จำเป็นสำหรับเลือกตั้งก่อน รวมถึงการให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณากฎหมายดังกล่าวที่มีกำหนดพิจารณาภายใน 60 วัน ทุกขั้นตอนก็อาจไม่ต้องใช้เวลาทั้งหมด ดังนั้นเมื่อทุกอย่างระยะเวลาสั้นลงก็ไปสู่เป้าหมายเลือกตั้งปี 60 ได้ ไม่สามารถพูดเป็นอย่างอื่น ทุกอย่างเป็นตามโรดแมพ

"รัฐบาลยังคงเดินตามโรดแมพและนำไปสู่การเลือกตั้งในช่วงปลายปี 60 นี้ ซึ่งเป็นตามระยะเวลาในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ที่ระบุไว้ไม่เกินปี 60 แต่ความเป็นจริงอย่างกรธ. ที่มีหน้าที่ต้องปรับร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงในเวลา 30 วัน จากนั้นศาลรัฐธรรมนูญที่มีเวลาพิจารณา 30 วัน รวมถึงการออกกฎหมายลูกที่มีเวลาร่าง 8 เดือนทั้ง 10 ฉบับหากทำ 4 ฉบับที่จำเป็นสำหรับเลือกตั้งก่อน รวมถึงการให้ สนช. พิจารณากฎหมายดังกล่าว ที่มีกำหนดพิจารณาภายใน 60 วัน ทุกขั้นตอนก็อาจไม่ต้องใช้เวลาทั้งหมด ดังนั้นเมื่อทุกอย่างระยะเวลาสั้นลงก็ไปสู่เป้าหมายเลือกตั้งปี 60 ได้ ไม่สามารถพูดเป็นอย่างอื่นทุกอย่างเป็นตามโรดแมพ"นายวิษณุ กล่าว

ส่วนเหตุผลที่นายมีชัย กล่าวว่า อาจขยายเวลาเลือกตั้งไปช่วงต้นปี 61 จนทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวล นายวิษณุ กล่าวว่า “มีอะไรบางอย่างที่เราอาจทำของเราจนสุดแล้วแต่ก็เหนือกระบวนการที่เราจะควบคุมก็ต้องบวกลบเผื่อเวลา แต่ถ้าเราทำให้เร็วการบวกลบเวลาก็ไม่ควรจะเผื่อไปยาวกว่าปี 60 ถ้าเราเสร็จทุกอย่างเรื่องของเราจบแล้ว เป็นเรื่องของคนอื่นแต่มันยันไปถึงช่วงปลายปี 60 เราก็ต้องรักษาคำพูด แต่เมื่อเอาอย่างอื่นมาเผื่อเข้าไปมันก็อาจจะต้องเกิน แต่ถ้าเราทำให้มันเร็วเสียเผื่ออย่างไรก็ไม่เกิน ผมก็อยากให้มันเร็ว พูดวันนี้ก็ยังเลือกตั้งในปี 60 ก็ไม่เห็นจะต้องมีปัญหาอะไร นายกฯ ก็พูดแล้วว่าไม่สืบทอดอำนาจและเลือกตั้งในปี 60"

ส่วนผลประชามติที่ออกมาจะสามารถสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองก็หวังเช่นเดียวกับที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ได้พูดไว้ หวังว่าทุกอย่างจะเดินหน้าต่อไปได้ รัฐบาลคงไม่แปลหรือตีความอะไรทั้งนั้น ในเมื่อผลประชามติออกมาเช่นนี้เราก็ต้องเดินต่อไปให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนรู้สึกมั่นใจ

ส่วนบรรยากาศบ้านเมืองขณะนี้ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาลและคสช. ถือเป็นสัญญาณที่ดีหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งบางคนก็ไม่ถึงขนาดอยู่ตรงข้ามรัฐบาลและคสช. ก็มีความเห็นไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ มีด้วยหลายเหตุผล แต่บังเอิญไม่ได้เอาเหตุผลเหล่านั้นออกมาเผยแพร่ว่ามันคืออะไรเลยได้แต่เดา ซึ่งโดยมากมักเอาตัวเองเป็นตัวตั้งและคิดว่าคนอื่นจะคิดแบบนั้นซึ่งตนเองไม่แน่ใจว่าถูกหรือผิด

ส่วนที่บางฝ่ายออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองนั้น ต้องดูอีกที ตนเองไม่ทราบว่าจะเป็นไปได้หรือไม่เพราะยังไม่ได้คิดอะไรในเรื่องนี้ และตนเองก็ไม่ได้มีอำนาจในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ