เลขาสมช. รับ 3 จังหวัดภาคใต้ไม่รับร่างรธน.เหตุถูกกดดัน-เตรียมผลักดันโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม

ข่าวการเมือง Monday August 8, 2016 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ผลการลงประชามติภายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ออกมาโดยมีการออกเสียงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องตระหนัก และคำนึงถึงอยู่ตลอดว่าพี่น้องในพื้นที่นั้น อาจจะถูกกดดันผู้ที่เห็นต่างหรือจากภัยต่างๆได้

ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ยังเกิดจากปัญหาอุดมการณ์ที่ยังมีอยู่ และปัญหาภัยแทรกซ้อน เช่น เรื่องยาเสพติด การก่ออาชญากรรมข้ามชาติต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบในเรื่องของความปลอดภัยในพื้นที่ ซึ่งพล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำให้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรให้ดูแลในเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ในพื้นที่มีความปลอดภัยขึ้นเรื่อย ๆ และเพื่อสร้างความมั่นใจว่าในพื้นที่มีความปลอดภัยและดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้มีการชี้แจงถึงสถานการณ์ความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสถิติที่ติดตามในช่วง 12 ปี พบว่าปีนี้สถิติการเกิดเหตุความไม่สงบต่าง ๆ ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดที่จะเป็นเมืองต้นแบบในเรื่องของการพัฒนา เช่น อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อ.เบตง จ.ยะลา และอ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ที่มีสถิติของการเกิดเหตุความไม่สงบน้อยลงอย่างมาก

ฝ่ายความมั่นคงจะพยายามสร้างบรรยากาศความปลอดภัย เพื่อให้พร้อมกับการเริ่มต้นโครงการเมืองต้นแบบ ที่จะสามารถดึงดูดให้นักลงทุนเกิดความรู้สึกปลอดภัย ก่อนการตัดสินใจจัดตั้งโครงการต่าง ๆ เพื่อขยายฐานเศรษฐกิจให้กับประเทศ

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีพิจารณาแนวทางของโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอว่า จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับฝ่ายความมั่นคง โดยจะต้องมีการวางแผน และบูรณาการร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดจุดอ่อนใดๆ และให้สอดคล้องกับแผนบริหารจัดการชายแดนภาคใต้ ที่ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไปแล้ว

"การพูดคุยสันติสุขตอนนี้ก็คือถึงจุดที่เรากำลังสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน และสิ่งหนึ่งที่เราอยากจะพยายามที่จะให้ผู้เห็นต่างนั้นได้เห็นสอดคล้องกับเราก็คือ เราจะต้องหาพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยขึ้นมา เพื่อให้มั่นใจว่า ทางฝ่ายผู้ที่เห็นต่างนั้นสามารถที่จะดูแลควบคุมสิ่งเหล่านั้นได้ ถ้าเป็นแบบนั้นได้จริงก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจขึ้นอีกระดับหนึ่ง ในกับผู้ลงทุนที่จะเข้าไปทำโครงการทางด้านเศรษฐกิจต่าง ๆ ให้กับพื้นที่ชายแดนภาคใต้"พล.อ.ทวีป กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ