ยธ.ชงครม.ตั้งวอร์รูม 4 กระทรวงเยียวยาเหตุระเบิดใต้/กษ.ของบหมื่นลบ.จ้างชาวนาลดพื้นที่ปลูกข้าว

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2016 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเลื่อนมาจากเมื่อวานนี้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีภารกิจเดินทางเยือนมาเลเซียเพื่อร่วมประชุม International Conference on Blue Ocean Strategy ครั้งที่ 1 โดยวันนี้นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมตามปกติ คาดว่ามีวาระพิจารณา ดังนี้

  • กระทรวงยุติธรรม เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาตั้งวอร์รูม 4 กระทรวง เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุวินาศกรรมในจังหวัดภาคใต้ โดยพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ระบุที่จะใช้หลักเกณฑ์การช่วยเหลือเหมือนกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ โดยจะมีการเสนอให้มีวอร์รูม 4 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันดูแลสิทธิมนุษยชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุวินาศกรรมในจังหวัดภาคใต้ อย่างครอบคลุม รวดเร็ว และไม่ซ้ำซ้อน

โดยหลักการสำหรับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ จะได้รับเงินช่วยเหลือ ตั้งแต่ 3 หมื่นบาท แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท โดยจะมีค่าใช้จ่ายในการทำพิธีกรรมทางศาสนา 2 หมื่นบาท และค่าอุปการะเลี้ยงดู ไม่เกิน 3 หมื่นบาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามจริง ไม่เกิน 3 หมื่นบาท และค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ไม่เกิน 200 บาทต่อวัน ระยะเวลารวม 1 ปี และค่าเสียหายอื่น ๆ อีก ไม่เกิน 3 หมื่นบาท

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีของบประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อจ้างชาวนาลดพื้นที่ปลูกข้าว ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนการเพาะปลูกภายใต้มาตรการการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตปกติจำนวน 54 ล้านไร่ เพื่อให้ได้ผลผลิตประมาณ 22 ล้านตัน ปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นในฤดูนาปีจำนวน 500,000 ไร่ ทั้งพืชไร่ ปศุสัตว์ หรือในจำนวนนี้หากพื้นที่ไม่เหมาะสมจะจ้างให้ชาวนาหยุดการปลูกข้าว

ส่วนการปลูกข้าวนาปรังรอบ 1 รัฐบาลจะสนับสนุนให้ปลูกข้าว 7 ล้านไร่ จะได้ผลผลิตจำนวน 4 ล้านตัน และจะสนับสนุนให้ปรับเปลี่ยนอาชีพจำนวนกว่า 4 ล้านไร่

  • ด้านกระทรวงมหาดไทยจะเสนอรายชื่อโยกย้ายข้าราชการตำแหน่งระดับบริหารสูง ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวง เพื่อให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ 19 ตำแหน่ง
  • คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) จะเสนอรายชื่อคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชุดใหม่ แทนบอร์ดร.ฟ.ท.ชุดเก่าที่มีนายสราวุธ เบญจกุล เป็นประธาน ซึ่งได้หมดวาระการทำงานเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณา
  • นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม จะนำเสนอแผนการดำเนินการ ภายหลังการปล่อยตัวผู้ต้องขังตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ตามที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายารมว.ยุติธรรม ให้นโนบายว่ากลุ่มผู้ต้องขังเหล่านี้ต้องมีบ้านอยู่ มีอาชีพทำมาหากิน เพื่อไม่กลับไปกระทำความผิดซ้ำ ทางกระทรวงยุติธรรมจึงจะขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้หน่วยงานท้องถิ่น ช่วยดูแลบุคคลกลุ่มนี้

สำหรับผู้ต้องขังที่เข้าตามหลักเกณฑ์ และจะได้รับการปล่อยตัวทันที เป็นกลุ่มผู้ต้องขังพิการ ทุพพลภาพ ผู้ต้องขังสูงอายุ ผู้ต้องขังที่เหลือโทษจำคุกน้อย หรือคงเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี จำนวน 7,780 คน กับมีผู้ที่ได้รับการลดวันต้องโทษ และเหลือวันต้องโทษน้อยกว่าวันที่จำคุกจริง ก็สามารถออกจากเรือนจำได้เช่นกัน จำนวนประมาณ 5,000 คน รวมแล้วจะมีผู้ต้องขังพ้นจากเรือนจำประมาณ 12,000 คน โดยจะทยอยปล่อยตัวในทุก ๆ 15 วัน และจะสามารถครบกำหนดภายใน 120 วัน

นอกจากนี้ รมว.ยุติธรรม จะเสนอตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะสิทธิ์ในการรับเงินเยียวยา ซึ่งเดิมกรณีเสียชีวิตตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯจะจ่ายเพียงรายละ 100,000 บาท แต่กรณีนี้จะจ่าย 150,000 บาท และนักท่องเที่ยวจะได้รับเงินเยียวยามากกว่าคนไทย เพราะได้สิทธิตามหลักประกันท่องเที่ยวเพิ่มเติมด้วย

  • ด้านกระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) จะเสนอรายชื่อแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ 5 คน ประกอบด้วย นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ และ นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งมีการลงนามตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม แต่ไม่ทันการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม จึงจะนำมาเสนอในการประชุมวันนี้
  • นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ จะรายงานปัญหาที่เอกชนไม่ให้ความสนใจเข้าร่วมการประมูลพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะมีความกังวลเรื่องกฎหมายของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่ระบุว่า ผู้บริหารพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมจะต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์พื้นที่ที่จัดตั้งนิคมฯ ให้ ครม. รับทราบ พร้อมเสนอแนวทางแก้ไข โดยจะเสนอให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจมาตรา 44 ยกเว้นให้เอกชนที่ประมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษไปพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมสามารถให้ผู้ประกอบการรายอื่นเช่าพื้นที่ต่อได้ ซึ่งจะทำให้มีเอกชนสนใจเข้ามาประมูลพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษมากขึ้น

สำหรับบรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมบูธจัดแสดงโครงการวิทยาศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ที่ได้นำเสนอผลงานวิจัยสิ่งประดิษฐ์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อนายกรัฐมนตรี ผลงานวิจัยจากมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2559 อาทิ นวัตกรรมวัสดุฝังในช่วยฟื้นฟูกระดูก, การพัฒนาหุ่นยนต์สำรวจพื้นที่เสี่ยงภัย, และงานวิจัยผ้าสีขาวมาตรฐาน จากกรมพลาธิการหารอากาศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ทดลองเทกาแฟลงใส่เสื้อเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของผ้านาโน ได้นำมาตัดเย็บเป็นชุดข้าราชการที่สามารถขจัดคราบได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเดินชมโครงการส่งเสริมมาตรฐานอาหารไทยและความเป็นเอกลักษณ์ด้านรสชาติอาหารไทยสู่ภาคอุตสาหกรรม โดยคณะผู้บริหารสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันในภาคการผลิตให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารไทยในทุกมิติ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์เอสเอ็มอีในการผลิตเมนูอาหารแปรรูปให้มีรสชาติไทยและเป็นเอกลักษณ์

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้โชว์ฝีมือทำผัดไท พร้อมกับชิมแล้วพูดว่า "เป็นผัดไทที่อร่อยที่สุดในโลก" ก่อนจะนำมาให้ผู้สื่อข่าวได้ชิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ