"ประยุทธ์" วอนอย่านำประเด็นที่มานายกฯ มาเป็นประเด็นการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2016 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บางส่วน มีข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูก ในเรื่องของการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จากเดิมที่ให้การประชุมรัฐสภานัดแรกเพื่อร่วมกันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แต่หากไม่สามารถเลือกได้ก็ให้ขอมติ 2 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภาเพื่อให้สามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ 2 ขั้นตอน ที่ให้ ส.ส. เกินกึ่งหนึ่งมีมติก่อน จึงค่อยขอเสียง 2 ใน 3 ของรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีว่า จากการศึกษาข้อมูลโดยส่วนตัวเห็นว่า กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีต้องมี 2 ขั้นตอนคือการเลือกจากส.ส. หากไม่สามารถเลือกได้จึงจะไปสู่ขั้นตอนที่ 2 ที่ให้ ส.ว. เข้ามามีส่วนร่วม ส่วนที่มีข้อเสนอให้ลดขั้นตอนจะสามารถทำได้หรือไม่นั้น ต้องสอบถามจากฝ่ายกฎหมาย และคณะกรรมาธิการที่จัดตั้งขึ้นมาพิจารณา จัดทำกฎหมายลูก

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะตั้งพรรคการเมืองและจะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ทราบ และไม่ใช่เวลาที่จะมาตอบเรื่องนี้ พร้อมขอให้สังคมเป็นคนตัดสินใจเอง

"อย่าเพิ่งดึงตนเองเข้าไปเกี่ยวข้อง พร้อมระบุว่าเชื่อว่าเมื่อถึงเวลานั้นจะมีคนที่ดีกว่าตนเองเขามาทำงานมากมาย แต่หากหาไม่ได้ค่อยมาคุยกัน"พล.อ.ประยุทธ์ตอบด้วยน้ำเสียงแข็งกร้าว

พร้อมไม่เคยรู้สึกโกรธเมื่อถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง แต่เพราะวันนี้ตนเองอยู่ในฐานะหัวหน้า คสช.และเป็นนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์ปัจจุบัน การตั้งคำถามเหมือนกับรัฐบาลในช่วงเวลาปกติที่เป็นประชาธิปไตยสากลจึงเป็นเรื่องลำบากที่จะตอบ ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่มีการเลือกตั้งแล้ว ก็สามารถตั้งคำถามได้ จึงขออย่านำประเด็นเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรีให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง และอยากให้ทุกคนต้องช่วยกันประคับประคองบ้านเมือง และรอดูกฎหมายลูกที่จะออกมาในอนาคต ซึ่งจะทำให้เดินไปสู่กระบวนการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ