"ประวิตร" สั่งผบ.ตร.ลงตรวจคาร์บอมบ์ปัตตานี เชื่อไม่เชื่อมโยงเหตุป่วน 7 จังหวัดใต้

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2016 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงเหตุระเบิดที่โรงแรมเซาธ์เทิร์นวิวในตัวเมือง จ.ปัตตานี เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 ส.ค.) ว่า ได้รับรายงานจากแม่ทัพภาคที่ 4 แล้ว และได้สั่งการให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงพื้นที่ไปเมื่อเช้านี้เพื่อไปดูเรื่องเหตุคาร์บอมบ์

"เมื่อคืนนี้ มีระเบิด 2 ลูก ลูกหนึ่งใกล้ผับ ไม่มีคนเสียชีวิต เป็นการระเบิดที่ดึงความสนใจ และเอาคาร์บอมบ์มาจอดทิ้งไว้ อีก 10 นาทีต่อมา ก็เกิดเหตุระเบิดครั้งที่ 2 มีคนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 29 คน" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนการพูดคุยสันติสุขนั้น รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ยังไม่ก้าวหน้าหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ ซึ่งก็ต้องพูดคุยกันต่อไป คงต้องถามไปทาง พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขอีกครั้ง แต่ความจริงเรื่องของการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้นต้องรอให้สถานการณ์เงียบแล้วค่อยเจรจากัน ไม่ว่าจะเป็นในรอบหรือนอกรอบก็ตาม

ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นการกดดันทีมพูดคุยสันติสุขหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวเพียงว่า ไม่ทราบ เพราะจากที่ได้หารือกับ พล.อ.อักษรา ก็ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ และยืนยันว่าไม่มีการตกลงทำทีโออาร์กันแต่อย่างใด

"เราก็พยายามทำทุกอย่างที่จะป้องกัน ได้ให้แนวทางแม่ทัพภาคที่ 4 แล้วว่าจะทำอย่างไร ซึ่งความจริงทางโต๊ะอีหม่าม ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ต้องไปดูว่าเป็นฝ่ายไหน...แนวทางตอนนี้คือทำคู่ขนานกันไป ระหว่างเจรจากับหยุดเหตุ ก็ต้องทำให้สงบเสียก่อนถึงจะมาว่ากัน กำหนดทีโออาร์กันได้ และต้องคุมทุกพื้นที่ได้ก่อนว่าไม่มีอะไร" พล.อ.ประวิตร กล่าว

สำหรับเหตุระเบิดครั้งนี้จะเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่น่าจะเชื่อมโยง แต่ได้หลักฐานในพื้นที่ 7 จังหวัดเกือบหมดแล้ว และให้ทุกฝ่ายลงไปติดตามแล้ว ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บูรณาการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งมีความก้าวหน้ามากขึ้น โดยมีการออกหมายจับเพิ่มเติม ทั้งนี้อยากขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทำงานก่อน และไม่ควรไปกดดันมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ