ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก 1 ปี"หมอเลี้ยบ"คดีแปลงสัญญาสัมปทานดาวเทียมเอื้อกลุ่มชินฯ

ข่าวการเมือง Thursday August 25, 2016 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาจำคุก นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา กรณีแปลงสัญญาสัมปทานดาวเทียมโดยมิชอบเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน

ส่วนนายไกรสร พรสุธี อดีตปลัดกระทรวงไอซีที จำเลยที่ 2 และนายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ จำเลยที่ 3 ซึ่งมีความผิดฐานเดียวกันแต่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาไม่มีอำนาจสั่งการลงนามสัญญา พิพากษาจำคุก 1 ปี แต่ให้รอลงอาญา 5 ปี และปรับเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท

คดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นพ.สุรพงษ์, นายไกรสร และนายไชยยันต์ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีอนุมัติให้มีการแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (ฉบับที่ 5) โดยมิชอบ เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของ บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น ใน บมจ.ชิน แซทเทลไลท์ จากไม่น้อยกว่า 51% เหลือเป็นไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ ศาลฎีกาฯ ได้ไต่สวนพยานคู่ความทั้งสองเสร็จสิ้นนัดสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.59 พร้อมให้คู่ความส่งคำแถลงปิดคดีในวันที่ 18 ส.ค.59 ก่อนที่จะนัดฟังคำพิพากษาในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ