สปท. เสนอร่างพ.ร.บ.เลือกตั้ง เพิ่มบทลงโทษตัดสิทธิ-จำคุกนักการเมืองทุจริต

ข่าวการเมือง Thursday September 1, 2016 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวว่า คณะทำงานได้มีข้อเสนอเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่มีความสุจริตเที่ยงธรรม โดย พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะนำเสนอให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พิจารณานั้น จะมีการวางแนวทางป้องกันและปราบปรามการทุจริตไว้อย่างเข้มงวด เช่น หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ที่จะต้องเข้มงวดดูแลและป้องปรามลูกพรรคไม่ให้กระทำทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งหากพบว่าลูกพรรคทุจริตเลือกตั้ง โดยที่หัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคเพิกเฉยหรือไม่ใส่ใจ หัวหน้าพรรคจะต้องมีความผิดไปด้วย คือมีบทลงโทษถึงขั้นถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต รวมทั้งมีความผิดทางอาญา

อย่างไรก็ดี หากการทุจริตนั้นเป็นเหตุให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ จะต้องร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ด้วย โดยไม่สามารถอ้างได้ว่าไม่มีส่วนร่วมรู้เห็น

นายวันชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกันจะมีบทกำหนดโทษรุนแรงแก่ผู้ที่ทุจริตเลือกตั้ง ทั้งการตัดสิทธิไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต, การจำคุกสูงสุด 10 ปี โดยไม่รอการลงโทษ โดยให้มีอายุความถึง 20 ปี ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเกรงกลัวต่อการกระทำผิด

นอกจากนี้ คณะทำงานฯ ยังเสนอข้อห้ามที่ไม่ให้ผู้สมัคร และ ส.ส.ให้เงินช่วยเหลือตามงานประเพณีแต่งงาน งานบวช งานศพ ภายในเขตเลือกตั้งของตน เพื่อป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียงทางอ้อม, การกำหนดให้ประชาชนสามารถเป็นผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษคดีทุจริตเลือกตั้งได้เองโดยไม่จำเป็นต้องให้หน่วยงานรัฐเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ รวมทั้งกระบวนการพิจารณาคดีทุจริตเลือกตั้งที่จะต้องมีความรวดเร็ว และกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ