โพลชี้นักวิชาการค้านปรับครม. หนุนปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เห็นก่ำกึ่งปมนายกฯตั้งพรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Friday September 2, 2016 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยผลสำรวจเรื่อง "โพลคน 3 ศาสตร์ต่อกระแสข่าวคนหนุนนายกรัฐมนตรีตั้งพรรคการเมือง" จากนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ พบว่า กลุ่มนักวิชาการ ยังมีความเห็นก่ำกึ่งกันระหว่างเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 51.4 เห็นด้วย แต่ร้อยละ 48.6 ไม่เห็นด้วย

แต่เมื่อแยกออกเป็นกลุ่มนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และ นิติศาสตร์ พบว่า กลุ่มนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.7 เห็นด้วย แต่กลุ่มนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ยังคงก่ำกึ่งกันคือร้อยละ 51.6 และร้อยละ 51.2 ตามลำดับ

"กลุ่มเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยมีพอๆ กันในกลุ่มนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ในเรื่องนายกรัฐมนตรีตั้งพรรคการเมือง"

ขณะที่กลุ่มนักวิชาการ 3 สาขาส่วนใหญ่ร้อยละ 73.7 เห็นด้วยที่จะมีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง และส่วนใหญ่ร้อยละ 71.9 เชื่อว่าหากมีการเลือกตั้งในวันนี้จะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งวุ่นวายในบ้านเมือง และได้นักการเมืองหน้าเดิมเข้ามา นอกจากนี้นักวิชาการ 3 สาขาที่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ร้อยละ 54.4 ระบุยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องปรับคณะรัฐมนตรี

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบในคดีจำนำข้าวนั้น นักวิชาการทั้ง 3 สาขาส่วนใหญ่ร้อยละ 86.0 ระบุทั้งนักการเมืองและข้าราชการต้องรับผิดชอบ ส่วนแนวคิดตัดบทบาทของสมาชิกสภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ออกนั้น กลุ่มนักวิชาการทั้ง 3 สาขาส่วนใหญ่ร้อยละ 63.2 ระบุไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพลได้สำรวจความคิดเห็นจากนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ 60 คน เศรษฐศาสตร์ 60 คน และนิติศาสตร์ 60 คน จำนวนทั้งสิ้น 180 ตัวอย่าง ช่วงระหว่างวันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ