ครม.ถกสร้างโมโนเรลสายสีทองฝั่งธนฯ/เตรียมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงจากการสร้างสนามบินภูเก็ต

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานที่ประชุมแทนพล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 28 และครั้งที่ 29 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ เช่น กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง จากการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) วงเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท

พร้อมเตรียมเสนอโครงการขนส่งมวลชนขนาดรอง หรือโมโนเรล สายสีทองฝั่งธนบุรี ตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน ต่อเชื่อมถนนประชาธิปก ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (Feeder) เพื่อเชื่อมต่อและเพิ่มการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนหลัก โดยมุ่งบรรเทาปัญหาการจราจรที่จะเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากความเจริญและการเติบโตอย่างรวดเร็วในพื้นที่ และสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่และประชาชนโดยทั่วไปผู้ใช้เส้นทาง

นอกจากนี้ จะขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมแสดงความจำนงว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี รวมทั้งรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-กัมพูชา

กระทรวงการคลัง เตรียมจะเสนอ พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) ซึ่งเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับ ของกระทรวงการคลัง เพื่อดูแลลูกจ้างหลังเกษียณอายุ รวมทั้งต้องจับตาการผลักดันโครงการลงทุนในช่วงโค้งสุดท้ายของปีงบประมาณ 2559

นอกจากนี้ จะเสนอโครงการสานพลังประชารัฐในการพัฒนา "บึงบางซื่อ" ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 61 ไร่ โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง SCG, รัฐบาล และประชาชนในพื้นที่ ที่จะพัฒนาพื้นที่โดยรอบบึงที่เสื่อมโทรมจากการถูกรุกพื้นที่เป็นชุมชนแออัด โดยจะพัฒนาด้วยการสร้างบ้านมั่นคง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมขอความเห็นชอบในการคืน "สวนป่าสมเด็จ" พื้นที่ประมาณ 900 ไร่ ให้กรมป่าไม้ เพื่อนำพื้นที่เข้าสู่กระบวนการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล

กระทรวงการต่างประเทศ จะขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 71

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมหนานหนิงในการประชุมระดับรัฐมนตรี China-ASEAN Ministerial Meeting on Quality Supervision, Inspection and Quarantine (SPS Co-operation) ครั้งที่ 5

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเสนอเรื่องการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาค (The East Asia Ministerial Forum on Families and Gender Equality)

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ขอยกเว้นการดำเนินการตามมติ ครม.ในการนำเงินนอกงบประมาณไปใช้ในการบรรจุแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานในหน่วยงาน

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเสนอแนวทางการนำที่ดินที่ได้จากการเวนคืนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ดี ต้องติดตามว่าวันนี้กระทรวงมหาดไทย จะเสนอรายชื่อต่อที่ประชุม ครม.ในการแต่งตั้งแต่งตั้งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) คนใหม่ แทนนายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต. ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ