กรธ.แนะกกต.ยึดหลักความพอดีไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป หลังเข้าชี้แจงกม.พรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday September 8, 2016 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า หลักการสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้คือต้องการทำให้พรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบันกลายเป็นสถาบัน มีความเข้มแข็ง มีความต่อเนื่อง โดย กกต.เสนอให้กำหนดการจัดตั้งพรรคจะต้องมีสมาชิกพรรค สาขาพรรค และกำหนดให้ประชาชนสามารถนำเงินที่บริจาคให้กับพรรคการเมืองไปลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งเป็นกลไกทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งได้

ทั้งนี้ กกต.ได้เสนอกลไกกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครต้องให้สาขาพรรคการเมืองมีส่วนร่วมในการพิจารณาและเสนอชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้ได้บุคคลที่มีความหลากหลายและมีคุณภาพ

ส่วนเรื่องนโยบายพรรคการเมืองที่ต้องเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ไม่เกิดผลเสียต่อประเทศชาติในอนาคต กกต.ได้เสนอว่าต้องส่งนโยบายให้ กกต.ประกาศต่อสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและพิจารณา และมีข้อบังคับว่าหากไม่มีการนำเสนอต่อ กกต.จะไม่สามารถนำนโยบายไปหาเสียงได้

นายสมชัย กล่าวว่า หลังจากชี้แจงแล้ว กรธ.มีความเป็นห่วงว่าข้อเสนอของ กกต.อาจจะมีความตึงหรือหย่อนไปในบางเรื่อง และควรหาความพอดีที่เหมาะสม ซึ่งทาง กรธ.จะนำไปพิจารณาและรับฟังความคิดจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ต่อไป

นายสมชัย กล่าวว่า ได้แจ้งกำหนดการร่างกฎหมายอื่นๆ ที่ กกต.จะส่งมาให้ กรธ.พิจารณา ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะส่งให้ในวันที่ 13 ก.ย.59, ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.จะส่งให้ในวันที่ 20 ก.ย.59 และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.จะส่งให้ในวันที่ 27 ก.ย.59 ซึ่ง กกต.พร้อมจะมาชี้แจงรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.แต่ละฉบับเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ