"วิษณุ"เผยเตรียมทำหนังสือตอบกลับศาลรธน.วันนี้ ยันไม่เกี่ยวคำถามพ่วง ย้ำโรดแมพเลือกตั้งปี 60

ข่าวการเมือง Friday September 9, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของคณะรัฐมตรี (ครม.) จะทำหนังสือตอบกลับศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุให้แม่น้ำ 3 สาย ยื่นเหตุผลและเจตนารมณ์เพิ่มเติมสำหรับวินิจฉัยร่างรัฐธรรมนูญที่ปรับแก้ให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงโดยจะให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งหนังสือตอบกลับไปภายในวันนี้

พร้อมระบุว่า รัฐบาลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้มีอำนาจหน้าที่กับการตั้งคำถามพ่วงในครั้งนี้ และเห็นว่าเป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่จะเป็นผู้ชี้แจงและตอบรายละเอียดทั้งหมดได้อย่างชัดเจน

"หลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาภายใน 30 วัน และตามขั้นตอนหากศาลรัฐธรรมนูญให้ความเห็นชอบในการปรับแก้คำถามพ่วง ก็จะส่งเรื่องกลับมายังรัฐบาล เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 30 วัน แต่หากศาลเห็นว่าการปรับแก้ยังไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญก็จะส่งมาให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ปรับแก้ภายใน 15 วัน"

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความเป็นห่วงเรื่องการเลือกตั้งในไทยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เลขาธิการยูเอ็นไม่ได้แสดงความเป็นห่วง แต่กลับยินดีที่การลงประชามติผ่านไปด้วยความเรียบร้อยและขอให้มีการเดินตามโรดแมพที่วางไว้ ส่วนทางนายกรัฐมนตรีได้ย้ำกับเลขาธิการยูเอ็นแล้วว่า ประเทศไทยจะจัดให้มีการเลือกตั้งในปี 2560

นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า ไม่ทราบกระแสข่าวที่ว่าอาจจะมีการเลือกตั้งเร็วขึ้นและก็ไม่มีใครสามารถตอบได้ว่าจะเลือกตั้งเร็วหรือช้า และยังไม่เห็นมีใครออกมาระบุถึงวันเลือกตั้งที่ชัดเจนว่าเป็นวันใด ซึ่งวันเลือกตั้งจะทราบชัดเจนได้ เมื่อผ่านการทำกฎหมายลูก 4 ฉบับเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงจะกำหนดได้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด ซึ่งในวันนี้ยังไม่ได้เริ่มกระบวนการทำกฎหมายลูก แต่ทั้งนี้สามารถดำเนินการเรื่องของกฎหมายลูกให้แล้วเสร็จได้ภายในปี 2560

ส่วนกรณีที่ สนช. มีมติผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 นั้น รองนายกฯ กล่าวว่า จะเป็นการใช้งบประมาณในรูปแบบใหม่ ที่จะต้องทำให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะประกาศใช้ และต้องสอดคล้องกับทั้งร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังแบบใหม่ ร่าง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ ที่จะเสนอเข้าสู่สภาฯในวาระต่อไปด้วย ซึ่งจะส่งผลให้การใช้งบประมาณหลังจากนี้ ต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ และไม่สามารถใช้ดำเนินการในรูปแบบประชานิยมได้ ซึ่งจะเป็นแบบอย่างการใช้งบประมาณที่รัฐบาลชุดต่อๆไป ที่จะต้องปฏิบัติตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ