"พิชัย"เรียกร้องรัฐบาลแจงทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรมในการแถลงผลงาน 2 ปี

ข่าวการเมือง Tuesday September 13, 2016 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน เรียกร้องให้รัฐบาลระบุแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในอนาคตอย่างเป็นรูปธรรมในระหว่าสงการแถลงผลงานรัฐบาลครบ 2 ปี หลังจากสองปีที่ผ่านมาการส่งออกที่แท้จริงติดลบมาตลอด 19 เดือน และยังมีแนวโน้มที่จะติดลบต่อเนื่องอีก ขณะที่การลงทุนจากต่างประเทศก็ลดลงไปมาก

"ปีนี้ที่บอกว่าการส่งออกจะโต 5% กลับเป็นจะติดลบ 2% และจะติดลบมากขึ้นถ้าหักลบการส่งออกทองคำ หลังจากที่ปีที่แล้วการส่งออกติดลบแล้ว 5.78% แล้วที่บอกว่าปีหน้าการส่งออกจะโต 3% ก็อาจจะเป็นไปได้ยาก อีกทั้งการลงทุนจากต่างประเทศก็หดหายไปจนเกือบหมด ซึ่งจะทำให้การส่งออกในอนาคตลดลงตามไปด้วย จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร การที่อ้างว่ามีการขอการส่งเสริมการลงทุนกันเพิ่มขึ้นแต่ความจริงคือมีแต่การขอแต่ไม่มีการลงทุนที่แท้จริงเลย ซึ่งจะส่งผลให้ไม่มีการจ้างงาน และปัญหาว่างงานจะเพิ่มขึ้นมาก รัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร แถมการลงทุนขนาดใหญ่ในภาครัฐก็ยังล่าช้า โดยประชาชนส่วนใหญ่กำลังลำบากเพราะรายได้ลดลงอย่างมาก"นายพิชัย ระบุ

นายพิชัย กล่าวว่าการที่รัฐบาลอ้างว่าเศรษฐกิจดีทำให้หุ้นขึ้น แต่ตอนนี้หุ้นกลับตกลงกว่า 100 จุดไปแล้วจากปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจที่ไม่รองรับ รัฐบาลจะชี้แจงอย่างไร รวมทั้งการที่รัฐบาลจะพยายามปรับปรุงประเทศโดยเสนอแนวทางประเทศไทย 4.0 แต่กลับยังสับสนและไม่มีทิศทางที่แน่นอน เหมือนรัฐบาลเองก็ยังไม่เข้าใจว่าจะปรับเปลี่ยนประเทศให้พัฒนาได้อย่างไร

"การใช้เทอมว่าเป็น 4.0 ก็แสดงว่าจะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอแต่กลับไปทำยุทธศาสตร์ 20 ปีที่ห้ามเปลี่ยนแปลง แถมยังลงรายละเอียดในแต่ละกระทรวง ซึ่งจะเป็นปัญหาในอนาคต ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลได้พัฒนากรอบคิดให้ดีและดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมในการพัฒนาประเทศ มากกว่าจะเป็นแค่คำเรียกเก๋ๆที่ไม่เกิดผลในทางปฏิบัติใดๆและประชาชนกลับลำบากมากขึ้นทุกวัน โดยอยากเห็นแนวทางที่รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ