(เพิ่มเติม1) รมว.ท่องเที่ยวฯ เผย ครม.รับทราบ"อุตตม"ยื่นใบลาออกจากเก้าอี้รมว.ไอซีที

ข่าวการเมือง Tuesday September 13, 2016 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบกรณีนายอุตตม สาวนายน ยื่นใบลาออกจากเก้าอี้ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการตั้ง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการ รมว.ไอซีทีเป็นการชั่วคราว

ก่อนหน้ามีกระแสข่าวว่านายอุตตมได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากมีการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.กระทรวง ทบวง กรม อันมีผลทำให้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ เป็นชื่อ “กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม"

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอเชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สาเหตุที่ นายอุตตม ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ไอซีที เนื่องจากกฎหมายตั้งกระทรวงใหม่จะมีผลบังคับใช้ จึงต้องออกจากตำแหน่งไปก่อน แต่ก็ไม่การันตีว่านายอุตตมจะกลับมาเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงใหม่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตนเอง

หลังจากนี้คงพล.อ.อ.ประจิน ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงนี้ทำหน้าที่รักษาการไปก่อน และจะมีการพิจารณาแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ไม่การันตีว่าจะเป็นคนเดิมหรือไม่ เนื่องจากต้องพิจารณาจากผลงาน โดยการพิจารณาต้องยึดกฎระเบียบและนโยบายของรัฐบาล และยังไม่ใช้โอกาสนี้ปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนอื่น

"ยังไม่มี ยังปรับไม่ได้ ยังไม่ใช่เวลาที่จะมาตอบท่าน ผมคิดของผมเองว่าเขา (อุตตม) มีข้อบกพร่องหรือไม่ ไม่มีก็ไม่มี มันเป็นเรื่องกลไกของกฎหมาย เป็นเรื่องรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของ พ.ร.บ.ที่ออกมาก็ต้องเปลี่ยน แต่เปลี่ยนครั้งหน้าจะเป็นใครยังไม่รู้ เดี่ยวผมคิดอยู่คิดเอง ก็ดูผลงานต่างๆทั้งหมด"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและทาบทามรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง โดยไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่ยืนยันว่าไม่มีการทาบทามนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่จะเกษียณอายุราชการ มาเป็นรัฐมนตรีในตำแหน่งที่ว่างอยู่ และเชื่อว่านายอำพนก็คงไม่อยากเป็นรัฐมนตรีเช่นกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าการตั้งผู้แทนรัฐบาลส่วนหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นแนวคิดของตนเอง ซึ่งขณะนี้รอการพิจารณาตัวบุคคลที่จะทำหน้าที่ผู้แทนรัฐบาลส่วนหน้า และคณะทำงานที่จะมีการเสนอจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ดูแลงานความมั่นคง โดยจะพิจารณาคัดเลือกจากรัฐมนตรีช่วยว่าการในคณะรัฐมนตรี ที่มีความความเข้าใจและเคยทำงานในพื้นที่เพียง 1 ตำแหน่ง และมีคณะทำงาน 1 คณะ เพื่อประสานงานขับเคลื่อนการแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ