นายกฯ ไม่เชื่อ BRN ก่อเหตุป่วนหลายจังหวัดภาคใต้ ยอมรับแก้ปัญหาไม่ง่ายไม่ต้องหาข้อยุติ

ข่าวการเมือง Tuesday September 13, 2016 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวกลุ่มบีอาร์เอ็นออกมายอมรับว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการยอมรับอย่างชัดเจน และเป็นข่าวที่เชื่อถือได้หรือไม่ ตนเองไม่เคยเจรจากับใคร เพราะการเจรจาคือการทำสงคราม แต่ไทยไม่ได้ทำสงครามกับใคร แต่บังคับใช้กฎหมายกับอาชญากรร้ายแรง และตนเองไม่ต้องการสร้างศักยภาพให้ใคร ไม่ว่าจะกลุ่มไหนก็ตาม

"กลุ่มบีอาร์เอ็นมีตัวตนจริงหรือไม่ เคยปรากฎตัวให้เห็นหรือไม่ ซึ่งหากจะมีการประกาศความรับผิดชอบ ทำไมไม่ออกมาประกาศตั้งแต่วันแรก ไปดูว่าทั้งโลกประกาศตั้งแต่วันแรกทั้งนั้น กี่วันแล้วมาประกาศ และตัวจริงหรือไม่ เมื่อผู้สื่อข่าวมาถาม กดดันรัฐ และเขาก็ใช้ความรุนแรงกลับมาสู้ แล้วใครตาย คนใต้ตาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาภาคใต้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีความไม่เข้าใจกัน ทุกคนยังยึดความเห็นตัวเองเป็นหลัก ซึ่งตนเองต้องหาข้อยุติให้ได้ นำหลักการและเหตุผล และบริหารราชการด้วยหลักการ และประสบการณ์ของตนเองกว่า 40 ปี ที่ต้องทำให้ง่าย รับฟังความเห็นมากขึ้น และนำมาปรับสู่วิธีการปฎิบัติ ที่สำคัญคือต้องยึดหลักกฎหมาย

ส่วนกรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขปัญหาจราจรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะต้องดูในรายละเอียด เนื่องจากการแก้ไขปัญหาจราจรจะต้องใช้วิธีการบูรณาการการทำงาน ไม่สามารถนำกฎหมายไปบังคับใช้โดยตรงได้ และปัญหาจราจรเป็นปัญหาที่สะสมมานาน เกิดขึ้นจากการเจริญเติบโตของบ้านเมืองที่ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ