รมว.พาณิชย์ เผยเซ็นคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายขายข้าวจีทูจีแล้ว

ข่าวการเมือง Friday September 16, 2016 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งทางปกครองเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากนักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย กรณีทุจริตขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน มูลค่าความเสียหาย 20,000 ล้านบาทตามที่ได้มอบอำนาจจากนายกรัฐมนตรีแล้ว และได้มอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงนามแทนในฐานะ รมว.พาณิชย์

สำหรับขั้นตอนหลังจาก รมว.พาณิชย์ หรือผู้แทนลงนามในหนังสือแล้ว ฝ่ายกฎหมายจะส่งเรื่องไปให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 รายได้รับทราบ โดยมีกำหนดเวลาให้ตอบรับหรือหากจะโต้แย้งก็ต้องดำเนินการภายใน 30 วัน หากเพิกเฉยจะส่งหนังสือแจ้งเตือนรอบที่ 2 โดยให้เวลาตอบกลับภายใน 15 วัน หากยังเพิกเฉยอีกจะส่งเรื่องไปยังกรมบังคับคดีเพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป

ด้าน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รมว.พาณิชย์ ได้หารือเรื่องการมอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงนามแทนในหนังสือแล้ว ซึ่งตนเองจะต้องลงนามด้วย ส่วน รมว.พาณิชย์ จะลงนามแทนนายกรัฐมนตรี แต่ รมว.พาณิชย์ ต้องทำหนังสือมอบอำนาจมาให้ตนเองก่อนจึงจะลงนามแทนได้ ซึ่งเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และเพื่อให้งานต่อเนื่อง เพราะตนเองทำเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น

"พร้อมจะลงนามร่วมกับท่านรัฐมนตรี เพื่อให้เรื่องนี้จบลงโดยเร็ว เพราะนายกรัฐมนตรีได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนามแทนในหนังสือบังคับทางปกครองตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ กระทรวงฯ ยังไม่ได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปยังผู้ที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหาย และนายกรัฐมนตรีได้ทวงถามมาโดยตลอด เพราะคดีจะหมดอายุความเดือนกุมภาพันธ์ 2560" น.ส.ชุติมา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ