รมว.พาณิชย์ ลงนามคู่ปลัดฯ ในคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายขายข้าวจีทูจีจากนักการเมือง-ขรก. 6 ราย

ข่าวการเมือง Monday September 19, 2016 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงนามในหนังสือคำสั่งให้นำเงินมาชดใช้เป็นค่าสินไหมทดแทนตามคำสั่งทางปกครองกรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน มูลค่าความเสียหาย 20,000 ล้านบาท กับนักการเมืองและข้าราชการทั้ง 6 รายแล้ว

โดยหนังสือคำสั่งฯ เป็นการลงนามคู่ โดยตนเองลงนามในฐานะได้รับมอบอำนาจจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ลงนามในฐานะได้รับมอบอำนาจจาก รมว.พาณิชย์

"การลงนามในหนังสือคำสั่งทางปกครอง ได้ลงนามในช่วงเช้าของวันที่ 19 กันยายน...โดยได้ศึกษาข้อกฎหมายอย่างละเอียดก่อนลงนามในครั้งนี้" นางอภิรดี กล่าว

สำหรับนักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย ที่กรมการค้าต่างประเทศจะส่งหนังสือคำสั่งทางปกครองไปให้ เพื่อชดใช้ค่าเสียหายจากการขายข้าวจีทูจี มูลค่า 20,000 ล้านบาท ได้แก่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ต้องจ่ายเงินชดใช้ 1,770 ล้านบาท, นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ 2,300 ล้านบาท ส่วน พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์, นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ ต้องจ่ายคนละ 4,000 ล้านบาท

โดยทั้ง 6 รายจะมีระยะเวลา 30 วันดำเนินการตามขั้นตอนชดใช้ค่าเสียหาย แต่หากยังนิ่งเฉยจะส่งหนังสือแจ้งเตือนอีกครั้ง โดยมีระยะเวลา 15 วัน หากยังนิ่งเฉยอีกกระทรวงพาณิชย์จะประสานไปยังกรมบังคับคดี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ด้าน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ รมว.พาณิชย์ มอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ร่วมลงนามในหนังสือฯ นั้นสามารถทำได้ เพราะเป็นไปตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งการลงนามมี 2 ส่วนคือ รมว.พาณิชย์ ลงนามแทนนายกรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงนามแทน รมว.พาณิชย์ ถือเป็นเรื่องปกติ

และทั้ง 6 ราย หลังได้รับหนังสือฯ แล้วมีสิทธิ์ที่จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว หากศาลสั่งทุเลาคำสั่ง กระบวนการต่างๆ ก็จะหยุด เพื่อรอการคำตัดสินของศาล แต่หากศาลไม่สั่งทุเลา กระบวนการต่างตามขั้นตอนของกฎหมายจะยังเดินหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ