นายกฯ เผย"วิษณุ"แจง ครม.ปมใช้ ม.44 ยุบสภาแล้วเป็นช่องแก้วิกฤตการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกรณีให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยุบสภา หากเกิดกรณีที่ประชุมรัฐสภาไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ หากในอนาคตไม่สามารถที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีได้ภายใน 6 เดือนถึงหนึ่งปีจะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ เป็นการกำหนดกติกาที่มีเป้าหมายไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาอีก เพราะต้องมีรัฐบาลในการบริหารประเทศ

ส่วนที่สังคมมองว่ากรณีดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจมากเกินไปนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องพิจารณาว่าการออกกฎหมายแต่ละครั้งมีความหมายและมีเหตุผลอย่างไร มีหลายคนที่เข้าใจ แต่ต้องช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย ทุกอย่างขอให้ยึดประเทศเป็นหลัก และคำนึงถึงสถานการณ์ วันนี้ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจกับต่างประเทศให้ได้มากที่สุด

"เขาอธิบายในห้องว่าไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น มีกติกาอยู่ จะไปยุบได้อย่างไร ถ้าไม่มีเรื่อง ก็ตามใจ ถ้าไม่อยากให้ทำอะไรก็ทำไป วันหน้าถ้าเลือกไม่ได้แล้วตีกันอีก ก็ปล่อยตีกันไปข้ามปี ก็เลือกเอา ตามใจคุณ ประชาธิปไตยแบบนั้นก็เอาไป ผมไม่ว่าอะไร คิดว่าผมจะทนจะอยู่ในประเทศที่ล้มเหลวแบบนี้หรือ ผมก็ไม่อยู่ถึงวันนั้น ผมก็ไปไหนของผม ไม่สนใจพอแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ