โฆษกฯยัน"ประวิตร"ไปฮาวายโปร่งใส ปฎิบัติตามระเบียบ ด้าน THAI คาดสรุปตัวเลขค่าใช้จ่ายเป็นทางการอีก 2 เดือน

ข่าวการเมือง Thursday October 6, 2016 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดแถลงข่าวที่ตึกนารีสโมสร พร้อมด้วยนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกรณีการเช่าเหมาลำเครื่องบิน THAI ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาอย่างไม่เป็นทางการ ที่มลรัฐฮาวาย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า การเดินทางไปต่างประเทศของรัฐบาลยึดระเบียบหลักเกณฑ์สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องพัสดุการจัดซื้อจัดจ้าง ปี พ.ศ. 2556 ซึ่งหากมีวงเงินเกิน 1 แสนบาทต้องมีการประกาศราคากลาง และเผยแพร่ทางกรมบัญชีกลางและหน่วยงานนั้น และการเดินทางไปต่างประเทศ มี 3 รูปแบบคือ 1.แบบสายการบินพาณิชย์ 2.แบบสายการบินทหาร ที่ส่วนใหญ่จะได้เดินทางในประเทศเพื่อนบ้าน ระยะใกล้ เนื่องจากพิสัยของเครื่องบินไม่สามารถเดินทางในระยะไกลได้ เพราะต้องดำเนินการขออนุญาต การบินเข้าน่านฟ้า การเติมเชื้อเพลิง เป็นต้นจึงอาจจะไม่สะดวกในการเดินทาง และ แบบที่ 3.แบบเช่าเหมาลำ ซึ่งรัฐบาลนี้ ได้มีการบริการไป 3 ครั้ง 2 ครั้งแรก เป็นกรณีนายกรัฐมนตรี เดินทางจากรุงเทพไปอิตาลี เพื่อร่วมประชุมอาเซียนยุโรป และเดินทางจากกรุงเทพไปรัสเซีย เพื่อร่วมประชุมอาเซียน รัสเซีย และอีก 1 ครั้ง คือ กรณีพล.อ.ประวิตร ล่าสุด ดังนั้นจะเห็นได้ว่า มีการชี้แจงรายละเอียดตามระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 11 ส.ค.56

ด้านนายจรัมพร ชี้แจงว่า การให้บริหารเช่าเหมาลำของการบินไทย มีสูตรคำนวนการคิดค่าใช้จ่ายเป็นสูตรเดียวกับกับทุกรัฐบาล มีคนรับผิดชอบในการคำนวณราคา ก่อนที่จะส่งเอกสารไปยังอีก 10 หน่วยงาน เพื่อประเมินราคา ในเรื่องการจัดหาเครื่องบิน จัดหานักบิน อาหาร เชื้อเพลิง การขออนุญาตผ่านน่านฟ้า และเจ้าหน้าที่ประจำปฎิบัติในเมืองนั้น เมื่อคิดคำนวณราคาเสร็จสิ้นจะส่งมายังหน่วยงานกลางการบินไทย ก่อนที่จะเสนอราคาให้ผู้ให้ลูกค้าได้รับทราบ ซึ่งถือเป็นธุรกิจรูปแบบหนึ่งที่ให้บริการเหมือนสายการบินทั่วไป

ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายอาจมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับตัวแปรต่างๆ เช่น เชื้อเพลิง อาหาร จำนวนผู้โดยสาร เมืองที่เดินทางไป โดยการเดินทางไปฮาวายของคณะพลเอกประวิตร ถือว่าเป็นแบบวอร์คอินขากลับ ที่ไม่มีสายการบินจากฮาวายถึงกรุงเทพโดยตรง ส่วนค่าใช้จ่ายในการบินครั้งนี้ ยังต้องรอทางฮาวาย สรุปตัวเลขค่าใช้จ่ายที่ชัดเจนอีก 2 เดือนถึงจะทราบผลค่าใช้จ่ายทั้งหมดอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม นายจรัมพร ระบุว่า การบินไทยได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับคนที่ปล่อยเอกสารรายชื่อลูกค้า เพราะถือว่าเป็นข้อมูลเท็จ และผิดระเบียบของการบินไทยในการเปิดเผยข้อมูลลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ