ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินอดีตรัฐมนตรี คสช. หลังพ้นตำแหน่ง 1 ปี "หม่อมอุ๋ย"รวยสุด 1.3 พันลบ.

ข่าวการเมือง Monday October 10, 2016 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดบัญชีรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2559 จำนวน 19 ราย 20 ตำแหน่ง ได้แก่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีต รมว.คลัง พ้นจากตำแหน่ง 1 ปีมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 1,330 ล้านบาท ก่อนเข้ารับตำแหน่งแสดงบัญชีทรัพย์สินไว้ 1,378 ล้านบาท ทรัพย์สินลดลงประมาณ 48 ล้านบาท

นายปิติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ พ้นจากตำแหน่ง 1 ปีมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 1,072 ล้านบาท ก่อนเข้ารับตำแหน่งแสดงบัญชีทรัพย์สินไว้ 830 ล้านบาท ทรัพย์สินเพิ่มขึ้นประมาณ 242 ล้านบาท

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ ที่ถูกนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร้องเรียนว่า แสดงทรัพย์สินไม่ครบถ้วนนั้น พบว่า หลังพ้นจากตำแหน่ง 1 ปี มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สินกว่า 34 ล้านบาท ก่อนเข้ารับตำแหน่งแสดงบัญชีทรัพย์สินไว้ 29 ล้านบาท เท่ากับมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นกว่าประมาณ 5 ล้านบาท

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย อดีต รมว.ศึกษาธิการ มีทรัพย์สินน้อยสุดประมาณ 12 ล้านบาท แต่ไม่มีหนี้สิน

ขณะที่อดีตรัฐมนตรีคนอื่นๆ มีการแสดงบัญชีทรัพย์สิน ดังนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ มีทรัพย์สินประมาณ 184 ล้านบาท ไม่มีหนี้สิน

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีต รมว.พลังงาน มีทรัพย์สินประมาณ 283 ล้านบาท ไม่มีหนี้สิน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีต รมว.คมนาคม มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สินกว่า 31 ล้านบาท

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีทรัพย์สินประมาณ 95 ล้านบาท ไม่มีหนี้สิน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีต รมว.พาณิชย์ มีทรัพย์สินประมาณ 33 ล้านบาท ไม่มีหนี้สิน

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ อดีต รมว.แรงงาน มีทรัพย์สินประมาณ 26 ล้านบาท ไม่มีหนี้สิน

นายสมหมาย ภาษี อดีต รมว.คลัง มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้กว่า 105 ล้านบาท

ส่วนนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ยื่นบัญชีพ้นจากตำแหน่งรมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 207 ล้านบาท โดยก่อนเข้ารับตำแหน่งเคยแสดงบัญชีทรัพย์สินไว้ 168 ล้านบาท เท่ากับมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 38 ล้านบาท ได้แก่ เงินลงทุนของคู่สมรสเพิ่มขึ้นกว่า 12 ล้านบาท และราคาที่ดินของตัวเองเพิ่มอีก 5 ล้านบาท

สำหรับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่พ้นจากตำแหน่งไป 2 คน คือ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน กว่า 105 ล้านบาท และ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 47 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ