ครม.อนุมัติหลักการเพิ่มเพดานค่าตอบแทนกำนัน-ผญบ.-แพทย์ประจำตำบล-สารวัตรกำนัน-ผช.ผญบ.

ข่าวการเมือง Tuesday October 11, 2016 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ในอัตราขั้นละ 200 บาทต่อปี รวม 25 ขั้น ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มปีละ 800 ล้านบาท

"ไม่อยากให้ไปมองว่าเป็นการสร้างฐานคะแนนเสียงของรัฐบาล ถ้าพิจารณาถึงความเป็นจริงที่ผ่านมารัฐบาลพยายามเพิ่มเงินเดือนให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อย ลูกจ้าง พนักงานรัฐวิสาหกิจมาเป็นลำดับ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

โดยอัตราสูงสุดของกำนันจากเดิม 10,000 บาท ปรับเป็น 15,000 บาท ผู้ใหญ่บ้านจาก 8,000 บาท ปรับเป็น 13,000 บาท ขณะที่แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครองและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ จากเดิมได้ค่าตอบแทน 5,000 บาท ปรับเป็น 10,000 บาท

"ไม่ได้หมายความว่ากำนันที่เคยได้รับ 10,000 บาท จะได้รับ 15,000 บาทเลย จะขึ้นปีละขั้นๆ ละ 200 บาท หรือได้รับสองขั้นก็ขึ้น 400 บาท แต่ต้องไม่ได้สองขั้นติดต่อกันเกินสองปี และจำนวนคนที่จะได้รับสองขั้นต้องไม่เกิน 15% ของคนที่มีอยู่" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ครม.เห็นชอบในหลักการปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ แต่ต้องกลับไปทบทวนและจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

เนื่องจากในการพิจารณาปรับขึ้นต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยและวิธีการปรับขึ้น เช่น จะปรับขึ้นเป็นตัวเงินหรือขึ้นเป็นเปอร์เซนต์ และต้องให้เป็นมาตราเดียวกันกับหน่วยงานอื่นๆด้วย และต้องพิจารณาตามความเหมาะสมเช่นเดียวกับการให้ความช่วยเหลือประชาชนในส่วนอื่นๆด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ