"พรเพชร"เผย สนช.ใหม่ทยอยรายงานตัว พร้อมร่วมประชุม 13 ต.ค. ยันสัดส่วนทหารมากกว่าพลเรือนไม่เป็นปัญหาทำงาน

ข่าวการเมือง Wednesday October 12, 2016 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า สมาชิก สนช.ใหม่ทั้ง 33 คนจะสามารถเข้าร่วมประชุม สนช.ในวันที่ 13 ต.ค.ได้ทันที และมีอำนาจเหมือนสมาชิก สนช.ทุกประการ รวมทั้งการถอดถอนด้วย

ส่วนกรณีที่มีข้อสังเกตถึงสัดส่วนของทหารมากกว่าพลเรือนนั้น ส่วนตัวมองว่าแม้ไม่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะสมาชิก สนช.เดิมก็มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายอยู่มากพอสมควรแล้ว อีกทั้งในทางการเมืองไม่ได้มีแค่เรื่องของกฎหมาย แต่ยังต้องศึกษาเรื่องความมั่นคงและการปฏิรูปประเทศ

"ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกฎหมาย เพราะจากการที่ได้ร่วมทำงานกับ สนช.ในสัดส่วนทหารที่ผ่านมาก็สามารถปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี" นายพรเพชร กล่าว

ในวันนี้ ทางสมาชิกสนช. ที่ได้รับแต่งตั้งเพิ่มเติมจำนวน 33 คน เริ่มทยอยเดินทางมารายงานตัวยังอาคารรัฐสภา โดยมองว่า สมาชิกใหม่ทั้ง 33 คนมีความเหมาะสมกับช่วงเวลาที่ต้องพิจารณากฎหมายเป็นจำนวนมาก ทั้ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ

ประธาน สนช. กล่าวว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่บ้านเมืองต้องการความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง เพื่อดูแลให้บ้านเมืองเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง อีกทั้งในโครงสร้างสังคมไทยก็มีความเคารพและเชื่อถือในเจ้าหน้าที่ทหาร เมื่อทหารทำหน้าที่เป็น สนช.ก็สามารถทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และนำปัญหาของประชาชนมาแจ้งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบได้

"ยืนยันว่า บุคคลเหล่านี้จะไม่ถูกวางตัวเป็น สว.ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ส่วนบุคคลที่เป็นข้าราชการประจำก็มีอนาคตในฐานะข้าราชการประจำอยู่แล้ว แต่ผู้บัญชาการเหล่าทัพก็ต้องเป็น ส.ว.ตามตำแหน่ง” นายพรเพชรกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ