(เพิ่มเติม) รมว.ยุติธรรม เผย จนท.เกาะติดกลุ่มเก่าโพสต์หมิ่น ยอมรับอยู่ ตปท.เอาผิดยาก

ข่าวการเมือง Tuesday October 18, 2016 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการโพสต์ภาพหรือข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในโซเชียลมีเดียว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตามการกระทำผิดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ขอประชาชนอย่าเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลดังกล่าว และให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบและมีอำนาจตามกฎหมายเป็นผู้ดำเนินการ

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลและกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามการกระทำผิดลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายชื่อของกลุ่มที่กระทำผิดนั้นล้วนเป็นกลุ่มเก่าราว 6-7 กลุ่ม และมีการเคลื่อนไหวในต่างประเทศด้วย โดยต้องยอมรับว่า การดำเนินการในต่างประเทศนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะติดในเรื่องของข้อกฎหมาย จึงต้องเคารพอธิปไตยของแต่ละประเทศ แต่ก็ต้องทำอย่างดีที่สุด

ขณะที่ในส่วนของคณะกรรมการที่รัฐบาลได้จัดตั้งขึ้นเพื่อติดตามดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามมาตรา 112 นั้น ก็ต้องทำตามหน้าที่ และในส่วนของตนเองจะลงนามในหนังสือส่งไปยังเอกอัครราชฑูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทยให้รับทราบ ซึ่งรายละเอียดของหนังสือจะเน้นใช้ความเป็นมิตร และความเคารพต่อกัน

นอกจากนี้ กรณีที่สื่อต่างประเทศนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถาบันที่คลาดเคลื่อน ได้สั่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อดำเนินการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว

ส่วนกรณีที่มีประชาชนล้อมบ้านผู้ที่โพสต์ข้อความหมิ่นฯที่จังหวัดภูเก็ตนั้น พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า เรื่องนี้พูดไว้แล้วว่าไม่มีอะไรที่ดีกว่ามาตรการทางสังคม เช่นเดียวกับในต่างประเทศ ซึ่งมีผู้ที่โพสต์ข้อความหมิ่นและมีคนไทยที่ใช้มาตรการทางสังคมอยู่เช่นเดียวกัน

ด้านพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่มีการบิดเบือนข้อมูลต่างๆในโซเชียลมีเดียว่า เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องระมัดระวัง และต้องใช้วิจารณญาณอย่างมากในการอ่านข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย แต่ข้อมูลที่ดีที่สุด คือข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐที่จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง

"การเขียนข้อมูลในโซเชียลมีเดีย สามารถที่จะเขียนอะไรก็ได้ ซึ่งอาจจะเขียนด้วยอีโก้ของบุคคลนั้น หรืออาจเพื่อต้องการสร้างความวุ่นวาย"

พล.อ.ทวีป กล่าวอีกว่า กลุ่มที่เคลื่อนไหวบิดเบือนข้อมูลและปลุกระดมเกี่ยวกับสถาบันอยู่ในขณะนี้ เป็นกลุ่มต่อต้านกลุ่มเดิมๆที่อยู่ในต่างประเทศ และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางหน่วยงานของรัฐ ได้ติดตามอยู่ตลอดเวลา หากเว็บไซต์ใดเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่สมควร จะดำเนินการปิดเว็บไซต์ดังกล่าว ทั้งนี้หากใครมีข้อมูลก็ให้ แจ้งมายังเจ้าหน้าที่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ