โฆษก กรธ.เผยถกร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง เสร็จแล้ว 50 มาตรา จาก 120 มาตรา

ข่าวการเมือง Friday October 28, 2016 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ กรธ.กำลังพิจารณาร่างพระราชบัญชีประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งมีทั้งสิ้น 120 มาตรา โดยขณะนี้พิจารณาเสร็จไปแล้ว 50 มาตรา

ส่วนการแก้ไขคำปรารภของร่างรัฐธรรมนูญตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น กรธ.ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพราะ ครม.เป็นผู้ขอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งทราบว่า ครม.จะพิจารณาเรื่องนี้ในที่ประชุม ครม.วันที่ 1 พ.ย.นี้ หากมีมติอย่างไรคงส่งให้ กรธ.พิจารณาแก้ไขคำปรารภให้ถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริงในปัจจุบัน

โฆษก กรธ.ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า กรธ.เน้นเรื่องวิธีการจัดตั้ง โครงสร้าง องค์ประกอบของพรรคการเมือง รวมถึงกระบวนการในการดำเนินการของพรรคการเมืองว่ากิจกรรมต่างๆ ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ขณะนี้ กรธ.กำลังพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับเรื่องการเงิน และการส่งผู้สมัครของพรรคการเมือง

โดย กรธ.พยายามดูว่าพรรคการเมืองควรได้รับเงินสนับสนุน หรือเงินบริจาคจากองค์กรภายนอก หรือภาคเอกชนอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้พรรคการเมืองถูกครอบงำจากกลุ่มทุน นายทุนหรือใครคนใดคนหนึ่ง โดยเบื้องต้นมีแนวคิดที่จะต้องเปิดเผยรายชื่อ และกำหนดเพดานเงินบริจาค หากบริจาคเงิน 1 แสนบาทขึ้นไปจะต้องเปิดเผยรายชื่อ เพื่อให้รู้ที่มาของเงินบริจาค และให้พรรคการเมืองดำเนินงานทางการเมืองอย่างอิสระ

นอกจากนี้ กรธ.เตรียมจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ในวันที่ 16 พ.ย.59 โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สมาชิกพรรคการเมือง และองค์กรต่างๆ เข้าร่วมสัมมนา ส่วนการจัดสัมมนารับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.ป.เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ ทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ กรธ.ได้กำหนดวันใหม่แล้ว คือ วันที่ 7 พ.ย.59 ที่ จ.ชลบุรี, วันที่ 8 ต.ค.ที่ จ.สุราษฎร์ธานี, วันที่ 15 พ.ย. ที่ จ.เชียงราย และวันที่ 16 พ.ย. ที่ จ.อุบลราชธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ