ครม.ถกมาตรการแก้ปัญหาราคาข้าวเปลือกหอมมะลิตกต่ำ/รถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ขออนุมัติวงเงินรองรับโครงการสินเชื่อชะลอการขาย 27,300 ล้านบาท สำหรับเกษตรกรภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งเงินค่าตากข้าวอีก 8,600 ล้านบาท หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ไปเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับเงินช่วยเหลือ 11,525 บาท/ตัน แยกเป็น ค่าข้าวเปลือกตันละ 8,730 บาท หรือ 90% ของราคาตลาดที่ตันละ 9,700 บาท 2.เงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงข้าวไร่ละ 500 บาท ไม่เกินครอบครัวละ 10 ไร่ หรือคิดเป็น 1,295 บาท/ตัน และเงินช่วยเหลือค่าเก็บรักษาข้าวไว้ในยุ้งฉางตัวเอง 1,500 บาท/ตัน ซึ่งจะได้รับส่วนแรก 1,000 บาทก่อน เมื่อไถ่ถอนจะได้รับเพิ่มเติมอีก 500 บาท

ส่วนกรณีเกษตรกรที่ไม่มียุ้งฉางของตัวเองจะหักค่าเก็บรักษาข้าว 1,500 บาท/ตันออกไป เหลือ 10,995 บาท/ตัน

นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ยังมีแนวทางช่วยเหลือระยะสั้นผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันสถาบันเกษตรกร โดย ธ.ก.ส.จะให้สินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อนำไปซื้อข้าวจากสมาชิกเพื่อจำหน่ายหรือแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งสถาบันเกษตรกรจะรับภาระดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 1 กำหนดเป้าหมายช่วยเหลือ 2.5 ล้านตัน

ที่ประชุม ครม.วันนี้ยังจะพิจารณา เรื่องที่กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ รวม 3 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางนครปฐม-หัวหิน เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ พร้อมขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยการก่อสร้างสะพานข้ามพรมแดนแห่งใหม่ที่บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท

กระทรวงมหาดไทย เสนอโครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่ายระยะที่ 1 และโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบโครงข่ายไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (Micro Grid)ที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบยกเลิกโครงการเงินกู้เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน:มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2

กระทรวงการคลัง ขออนุมัติมาตรการรองรับสังคมผู้สูงอายุ ตามร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ, ร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ และร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นเว้นรัษฎากร

กระทรวงการคลัง ขออนุมัติร่าง พ.ร.ฎออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์) และร่างระเบียบกระทวงการคลังว่าด้วยการเบิกเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ประจำอยู่ในประเทศ

สำนักงานศาลยุติธรรม ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลฎีกา พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ

กระทรวงสาธารณสุข ขอขยายเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทยสำหรับผู้ป่วยและผู้ติดตามกรณีเดินทางเข้ามารับการรักษาพยาบาลในกลุ่มประเทศ CLMV และสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็น 90 วัน

นอกจากนั้น ที่ประชุมฯ ครม.จะหารือถึงกรณีความชัดเจนและแนวทางการจัดกิจกรรมด้านบันเทิงของผู้ประกอบการสถานีวิทยุและโทรทัศน์ หลังจากได้หารือและมีข้อสรุปไปเบื้องต้นแล้ว หลังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชนงดจัดกิจกรรมบันเทิงนาน 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ