ป.ป.ช.แถลงปิดสำนวนยัน"นริศร ทองธิราช"เสียบบัตรแทนกัน, สนช.นัดลงมติถอดถอนหรือไม่ 4 พ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday November 3, 2016 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ทำหน้าที่ประธานการประชุมวันนี้ ได้ พิจารณากระบวนการถอดถอนนายนริศร ทองธิราช เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออกจากตำแหน่ง กรณีใช้บัตรลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ลงคะแนนแทนบุคคลอื่น เมื่อครั้งลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็น ที่มา ส.ว. ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ซึ่งเป็นการแถลงปิดสำนวนคดีด้วยวาจา

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงปิดสำนวน โดยย้ำว่า พฤติกรรมของนายนริศร จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง แสวงหาประโยชน์ เพื่อให้ที่ประชุมแก้ไขที่มา ส.ว. และเห็นชอบปิดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องที่มาของ ส.ว. ส่งผลให้การออกเสียงลงคะแนนเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.ไม่เป็นไปตามเจตนารมที่แท้จริงและเป็นกระบวนการที่มิชอบ

สำหรับข้อโต้แยงของนายนริศรที่ว่ามีการตัดต่อคลิปที่เป็นหลักฐานดำเนินคดีนั้น ได้ส่งให้พิสูจน์หลักฐานแล้วพบว่าไม่มีการตัดต่อคลิป ส่วนข้อโต้แย้งที่ว่านายนริศร มีบัตรหลายใบนั้น เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าออกบัตรให้เพียงใบเดียว ขณะที่ข้อกล่าวอ้างว่านายนริศรเคยผ่านการผ่าตัดลิ้นลิ้นหัวใจรั่วแล้ว ทำให้เป็นคนอยู่เฉยๆ ไม่ได้นั้นก็รับฟังไม่ขึ้น

ด้านนายนริศร ทองธิราช ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันด้วยว่าไม่ได้กดบัตรแทนผู้อื่น และเห็นว่าการดำเนินคดีดังกล่าวเป็นความพยายามดิสเครดิตและเป็นประเด็นการเมืองที่ต้องการลดความสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติลง อย่างไรก็ดี คงต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ สนช.ว่าจะถอดถอนตนหรือไม่ แต่ก็ทราบข่าวมาว่า สนช. มีธงที่จะลงมติถอดถอนตนเอง 250 เสียง

ทั้งนี้ ประธาน สนช. ได้นัดประชุมเพื่อลงมติว่าจะถอดถอนนายนริศรหรือไม่ ในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ