ประธาน กรธ.พร้อมส่งร่างกม.พรรคการเมือง-กกต.ให้ สนช.พิจารณาทันที หลังรธน.บังคับใช้

ข่าวการเมือง Monday November 7, 2016 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ในวันรุ่งขึ้นจะพยายามนำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง ที่ร่างไว้ล่วงหน้า 2 ฉบับนี้ ส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ดำเนินการต่อได้ทันที

ขณะนี้ ในส่วนพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง สาระสำคัญนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังเหลือในส่วนของบทลงโทษกับบทเฉพาะกาลเท่านั้น ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง มีความคืบหน้าไปกว่าครึ่ง โดยพิจารณาผ่านไปแล้ว 20-30 มาตรา ซึ่งพยายามให้เสร็จทันกำหนด แต่หากเลยกลางเดือน พ.ย.ไปแล้วยังไม่คืบหน้าอาจต้องไปเพิ่มวันพิจารณาหรืออาจเพิ่มเวลาประชุมในช่วงค่ำ

"ขณะนี้กรอบเวลาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ยังไม่เริ่มนับหนึ่ง แต่ได้ดำเนินการล่วงหน้าไปแล้วถือว่าเราได้กำไร ช่วยทำให้ไม่ถึงกับลุกลี้ลุกลนจนเกินไป ซึ่งทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญประกาศใช้ วันรุ่งขึ้นจะพยายามนำ พ.ร.บ.ที่ร่างไว้ล่วงหน้า 2 ฉบับนี้ ส่งให้สนช. ดำเนินการต่อได้ทันที"

สำหรับร่างรัฐธรรมนูญนั้น กรธ.ได้ส่งไปให้รัฐบาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ดังนั้นวันที่ 9 พ.ย.วันสุดท้ายที่นายกรัฐมนตรีจะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่ารัฐธรรมนูญใหม่จะบังคับช่วงไหน เพราะมีเงื่อนไขคือ พระมหากษัตริย์ต้องลงพระปรมาภิไธย

"ส่วนนี้เราบอกไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ แต่มีเงื่อนเวลา 90 วันกำหนดตามรัฐธรรมนูญนับจากวันที่รัฐบาลทูลเกล้าฯ ขึ้นไป โดยมีระยะเวลากำหนดไว้ แต่คิดว่าคงไม่เกินเวลา" นายมีชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ