ครม.พิจารณาโครงการสินเชื่อชะลอขายข้าวเปลือกนาปี-ชะลอนำเข้าข้าวสาลี

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2016 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานวันนี้ จะมีวาระการพิจารณาที่สำคัญ คือ การให้ความเห็นชอบมาตรการโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ประจำปี 2559/2560 โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) เสนอของบ 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในมาตรการรับจำนำยุ้งฉางข้าวเปลือกเจ้า และข้าวหอมปทุมธานี

โดยในส่วนของข้าวข้าว จะได้รับเงินตันละ 10,500 บาท เป็นเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตันละ 7,000 บาท เงินช่วยเหลือค่าปรับปรุงคุณภาพ 2,000 บาท ค่าขึ้นยุ้งฉาง 1,500 บา โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือ 7 ล้านตันข้าวเปลือก ส่วนข้าวหอมปทุมธานี จะได้รับเงินตันละ 11,300 บาท เป็นเงินจาก ธ.ก.ส.ตันละ 7,800 บาท เงินช่วยเหลือค่าปรับปรุงคุณภาพ 2,000 บาท ค่าขึ้นยุ้งฉาง 1,500 บาท โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือ 1 ล้านตันข้าวเปลือก

กระทรวงพาณิชย์ เสนอมาตรการชะลอการนำเข้าข้าวสาลี ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์ เพื่อช่วยเหลือผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ หลังราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำ รวมทั้งจะมีการหารือถึงแนวทางการบริหารจัดการเอกสารสิทธิของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ที่พบว่าไม่มีเอกสารสิทธิ์ถึง 50% ของจำนวนผู้ปลูกข้าวโพดทั้งหมด

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม. จะมีการพิจารณาโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และร่างกฎหมายที่สำคัญ คือ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. ...แก้ไขอัตราโทษปรับในภาค 2 ความผิด

ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อการสนับสนุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย พ.ศ. ....., การนำเสนอแผนพัฒนาการเมือง ฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นแผนแม่บทในการพัฒนาการเมืองช่วงปี 2560-2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ