นายกฯ ปัดให้ความเห็นเลือกตั้งปธน.สหรัฐ ขอรอผลเป็นทางการก่อน-ย้ำมุ่งแก้ขัดแย้งในประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2016 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความเห็นถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า ขอให้ทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน แต่ในส่วนของไทยจะยังคงดำเนินนโยบายในการสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศในทุกระดับ ซึ่งไทยถือว่าเป็นแกนหลักของภูมิภาคอาเซียน จึงต้องเดินหน้าความร่วมมือ ทั้งด้านการค้า การลงทุน ซึ่งทุกอย่างมีความก้าวหน้าและต่างประเทศก็สนใจเข้ามาลงทุนมากขึ้น

สิ่งสำคัญที่ต่างชาติกำลังมองไทย คือ การมีเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งขึ้นอยู่กับความร่วมมือจากทุกคน และเรื่องใดที่เป็นเรื่องความขัดแย้งต้องแก้ปัญหาภายในประเทศให้ได้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า อยากให้เป็นหน้าที่ของคณะพูดคุย ซึ่งมีหลายกลุ่มงาน จึงไม่ต้องการให้มีการขยายความหรือกดดันการพูดคุย แต่ขอให้ทุกฝ่ายติดตามความคืบหน้า ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป หากจะแถลงความคืบหน้าไปก่อนคงไม่เกิดประโยชน์

พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานขับเคลื่อนงานอย่างเป็นเอกภาพ และรัฐบาลจะพยายามทำแนวทางเพื่อแก้ปัญหา โดยยึดหลักภายใต้กรอบกฏหมายของไทย ซึ่งไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ และควรระมัดระวังการให้ความเห็นที่อาจขยายความทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการส่วนหน้าลงพื้นที่ไป เพื่อดูว่ามีการประสานงานกันได้เหมาะสมหรือไม่ แล้วให้รายงานกลับมาที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ก่อนที่จะรายงานมาที่ตนเอง

"อย่ามาว่าพูดคุยแล้วกดดันอีก พอมีคณะกรรมการส่วนหน้าลงไปก็กดดันรัฐบาลเข้าไปอีก สรุปทำอะไรก็กดดันหมด แล้วจะแก้อะไรได้ พี่น้องที่เดือดร้อนทำอย่างไร เพราะฉะนั้นจะวิพากษ์วิจารณ์อะไร กรุณาดูในรายละเอียดด้วย ปัญหาบ้านเราอยู่ที่ประชาชนจำนวนมากมีส่วนได้เสีย ก็ต้องรับฟังเหตุผลกัน หาทางร่วมกันให้ได้ กดดันไปมา ทะเลาะไปมา ไม่เกิดประโยชน์ทั้งสิ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ