ประธาน กรธ.ยันกรรมการในองค์กรอิสระยึดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญกำหนด-ปัดกลั่นแกล้ง

ข่าวการเมือง Wednesday November 16, 2016 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ออกมาระบุว่าการพ้นจากตำแหน่งของ กกต.ควรพ้นจากวาระหรือทำผิดวินัยมากกว่าขัดคุณสมบัติ เพราะจะไม่เป็นธรรมนั้นว่า ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)นั้น กรธ.ไม่ได้แก้ไขหรือแตะต้องคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามใดๆ อย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจผิดว่า กรธ.กลั่นแกล้ง โดยการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวกับองค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญยึดหลักเกณฑ์สำคัญๆ คือ ไม่ให้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดกับใคร ไม่จำกัดสิทธิเกินกว่าเหตุ เป็นต้น

"ในร่างรัฐธรรมนูญจะบอกว่าการอยู่ต่อไปของกรรมการองค์กรอิสระให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ แต่การจะกำหนดอะไรในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญก็ต้องคำนึงถึงร่างรัฐธรรมนูญด้วย ในเมื่อร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า จะพ้นก็ต่อเมื่อขัดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม ดังนั้น กรธ.จึงไม่อยู่ในฐานะที่จะไปยกเว้นอะไรได้ เพราะมิเช่นนั้นความเสี่ยงที่กรธ.จะทำขัดต่อรัฐธรรมนูญก็จะเกิดขึ้น"

นอกจากนี้ กรธ.ได้เพิ่มเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ไว้หลายอย่าง เช่น การเป็นผู้ชี้เบาะแสการทุจริตการเลือกตั้งก็เป็นบทบาทใหม่ที่ กรธ.เพิ่มให้ คล้ายๆ กับข้อมูลของสำนักข่าวกรองแห่งชาติที่เป็นข้อมูลมาจากประชาชน หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่เปิดเผยตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ