"มีชัย"เผยปิดจ๊อบ ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง เตรียมแถลงเนื้อหาพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday November 23, 2016 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรธ.ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง เสร็จแล้ว โดยทั้งฉบับมีจำนวนทั้งสิ้น 124 มาตรา สำหรับประเด็นการรีเซ็ทระบบสมาชิกพรรคการเมืองนั้นได้เขียนกำหนดไว้ในเนื้อหาด้วย โดยวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) กรธ.จะแถลงรายละเอียดให้สาธารณะรับทราบอีกครั้ง

ก่อนเข้าสู่วาระการพิจารณา นายมีชัย ได้หารือต่อที่ประชุม กรธ.ว่า หาก กรธ.จัดทำร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับด้านการเมืองแล้วเสร็จ ยังมีร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาเนื้อหาด้วย เบื้องต้นอาจประกาศเพื่อรับสมัครบุคคลที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเพื่อให้เข้าร่วมเป็นอนุกรรมการพิจารณากฎหมายลูกแต่ละฉบับ และขอให้ กรธ.ช่วยทาบทามบุคคลที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านที่เกี่ยวข้องให้ร่วมทำงานด้วย

ขณะที่นายเธียรชัย ณ นคร กรรมการ กรธ. กล่าวว่า การเผยแพร่ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น กรธ.เตรียมนำเนื้อหาเผยแพร่ลงในเว็ปไซต์ของ กรธ.เพื่อให้สาธารณะ, สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.), ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาเนื้อหา และหากมีประเด็นข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสามารถส่งกลับมายัง กรธ.เพื่อให้แก้ไขหรือปรับปรุงเพิ่มเติมก่อนส่งให้ สนช.พิจารณาตามกระบวนการที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ