นายกฯ ย้ำเดินหน้าปฏิรูปตามโรดแมพ วางกรอบประเทศเพื่อให้รัฐบาลใหม่สานต่อ

ข่าวการเมือง Monday November 28, 2016 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจและพบปะประชาชนที่ จ.เชียงรายว่า รัฐบาล คสช. เข้ามาบริหารประเทศ 2 ปี หลายคนบอกยังไม่เห็นประโยชน์ เพราะยังไม่เกิดประโยชน์กับตัวเอง แต่เนื่องจากโครงสร้างยังไม่เกิดและขณะนี้รัฐบาลกำลังทำให้เกิดขึ้นแล้ว สิ่งสำคัญคือความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยปลอดภัยของบ้านเมือง โดยต้องสร้างความมั่นคงให้มีเสถียรภาพ ซึ่งตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาการทะเลาะเบาะแว้งลดลงได้ ยกเว้นเรื่องส่วนตัว ซึ่งจะกลับไปสู่ความขัดแย้งแบบเก่าอีกไม่ได้อีกแล้ว

"วันนี้ก้าวสู่ระยะที่ 1 ของช่วง 5 ปี เพื่อให้อีก 20 ปี ประเทศชาติไปได้ และทุกรัฐบาลที่จะเข้ามาก็ต้องอยู่ในกรอบที่วางไว้ สิ่งสำคัญคือการลดความเหลื่อมล้ำให้ทุกคนยืนหยัดด้วย และนำไปสู่การเป็น Smart Farmer ในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาประกอบ โดยเป็นช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่รอฝนฟ้าและรวมกลุ่มให้ได้ และร่วมมือเดินไปด้วยประชารัฐที่เอาประชาชน ประชาสังคมขึ้นก่อน ไม่ใช่รัฐประชา และมีรัฐบาลเป็นคนสนับสนุน เหมือนพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ซึ่งรัฐบาลไม่ได้บังคับ แต่อยากทุกคนสมัครใจไปสู่สิ่งที่ดีกว่าให้ได้ แต่มีคนพยายามบิดเบือน"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนเองพยายามขับเคลื่อนทุกอย่างไม่ใช่ดีแต่พูด แต่ทำอย่างเต็มที่ ส่วนการเดินหน้าประเทศเป็นตามขั้นตอนเดิม ขออย่าเชื่อคำบิดบือน แต่ขึ้นกับประชาชนว่าต้องการให้เดินหน้าประเทศอย่างไร อำนาจอยู่กับประชาชนไม่ได้อยู่ที่ตนเองและต้องทำให้คนที่เข้ามาทำต่อให้ได้

"ที่ตนเองบอกว่าขอเวลาอีกไม่นาน แต่ 2 ปีแล้วยังทำไม่ทันเพราะปัญหามีมาก แต่ต้องทำให้เสร็จและอยากให้ใช้โอกาสที่โศกเศร้าเสียใจรวมพลังให้ได้ทุกเรื่อง และวันนี้ยังมีขยะสังคมอยู่มาก ประชาชนต้องมาเสพขยะเหล่านั้น ตนเองไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีก และต้องปลุกแรงใจให้กับตัวเองไม่เช่นนั้นคงเลิกไปนานแล้ว หากตนเองทำดี แต่กลับมาติติงกัน เป็นธรรมดาที่ไม่ชอบ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมีมาตั้งแต่อดีต แต่ตนเองไม่โทษใคร แต่โทษที่ไม่ได้สร้างการเรียนรู้และอย่ารังเกียจข้าราชการ เพราะการเมืองเป็นคนนำข้าราชการ ซึ่งในช่วงนี้ขอความร่วมมือ และต้องอยู่กับทหารและข้าราชการไปสักพักด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจเพื่อเดินหน้าประเทศให้พ้นกับดักที่มีอยู่ขณะนี้"
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลทุ่มเทศักยภาพทุกอย่าง สิ่งที่ให้ไปเช่น มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะผิดหรือถูกอยู่ที่กฎหมาย ประชาชนได้ประโยชน์ และจะทุจริตไม่ได้ เพราะโอนเงินผ่านบัญชีโดยตรงจะต้องยื่นคำขอด้วยตัวเอง และขอให้ประชาชนบอกข้อเท็จจริงจะได้จัดสรรงบประมาณได้ตรงกลุ่ม

สำหรับในวันนี้ นายกฯ พร้อมด้วยคณะ เดินทางมาเป็นประธานการเปิดศูนย์เรียนรู้หมู่บ้านปลอดขยะ Zero Waste จ.เชียงราย ที่ได้รับรางวัลพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อปี 58 ซึ่งถือเป็นต้นแบบไปสู่การขจัดมูลฝอยของประเทศ และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ถือเป็นวาระแห่งชาติของประเทศแต่ต้องคิดยอดต่อไปเพื่อไปสู่การปฏิบัติ และให้ความสำคัญเรื่องการปฏิรูปสิ่งแวดล้อม ซึ่งเชื่อมโยงกันทั้งหมด

แม้ว่าในการสร้างโรงงานขยะยังมีข้อขัดแย้ง แต่ต้องดูว่าเกิดประโยชน์กับคนส่วนใหญ่หรือไม่ แต่โรงงานใดที่ทำไม่ถูกระเบียบก็ต้องปรับปรุง แต่หากไม่ดีขึ้นก็จะสั่งปิด และคนที่มีหน้าที่ตรวจสอบขออย่าปล่อยปะละเลย เพราะหากมีระเบียบและกฎหมายแต่ใช้ไม่ได้จะมีไว้ทำไม จะเอาแต่สิทธิเสรีภาพ 100% จะเดินไปได้หรือไม่ หากไปได้ตนเองคงไม่ต้องมายืนพูดอยู่ตรงนี้ แต่ในอนาคตก็ต้องเดินไปตามนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ