โฆษก กรธ. คาดแก้ร่างกม.ลูกว่าด้วยพรรคการเมืองเสร็จสัปดาห์นี้ ยันไม่มีเซตซีโร่

ข่าวการเมือง Monday November 28, 2016 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเบื้องต้นเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ขณะนี้อยู่ในช่วงสุดท้าย โดย กรธ.กำลังทบทวนรายละเอียดในแต่ละมาตราที่เกี่ยวโยงกันว่ามีตรงไหนที่ขัดกันหรือไม่ ยังต้องปรับแก้อีกเล็กน้อย และถ้าเสร็จสมบูรณ์ก็จะเปิดเผยต่อสาธารณชนและสามารถส่งให้ สนช.ไปศึกษาดูก่อนได้คาดว่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ส่วนร่างฉบับสมบูรณ์นั้นจะส่งให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ทันทีหลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้วในวันถัดไป

พร้อมยืนยันว่า กรธ.ไม่มีการเซตซีโร่พรรคการเมืองหรือคณะกรรมการบริหารพรรค

"ตรงนี้ยังเป็นเหมือนเดิม การเลือกตั้งยังเป็นไปตามโรดแมพเหมือนเดิมและถ้าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศใช้ตรงนี้พรรคการเมืองก็จะสามารถทำกิจกรรมได้ทันที" โฆษก กรธ. ระบุ
ส่วนกรณีมีพรรคการเมืองบางพรรคการเมืองแสดงความกังวลเรื่องทุนประเดิมในการตั้งพรรคนั้น นายนรชิต กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ที่อยากให้พรรคการเมืองเป็นของสมาชิกพรรคทุกคนและให้สมาชิกพรรคมีความสนใจในพรรคจริงๆ

สำหรับเรื่องสมาชิกพรรคที่มีเสียงท้วงติงจากพรรคการเมืองขนาดเล็กและพรรคการเมืองเก่าตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ว่าบางคนโดนสวมชื่อไปอยู่พรรคนั้นพรรคนี้โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง ตรงนี้ทำให้ กรธ.มากำหนดว่าสมาชิกพรรคจะต้องยืนยันตัวตนกับ กกต.ว่าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ส่วนค่าสมาชิกพรรคนั้นกำลังคิดว่าจะกำหนดให้เหมาะสมว่าจะต้องเสียค่าสมาชิกคนละเท่าไหร่ ซึ่งอยู่ระหว่าง 100-200 บาท ตามที่มีผู้เสนอเข้ามายัง กรธ. ซึ่งเราพยายามควบคุมพรรคการเมืองให้ใช้จ่ายอย่างเหมาะสม เช่น เงินหาเสียง ป้ายโฆษณา เป็นต้น รวมทั้งเงินที่พรรคจะได้รับจาก กกต. และผู้บริจาคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ