รัฐบาลเร่งปรับแก้โรดแมพแก้ปัญหาชายแดนใต้ปี 60, พิจารณาข้อกม.นำผู้เห็นต่างคืนสู่สังคม

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล หรือคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในระดับพื้นที่ (คปต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความคืบหน้าอย่างดี โดยเฉพาะโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ซึ่งสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสรุปการจัดทำโรดแมพของคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการขับเคลื่อนปี 60 โดยต้องมีการปรับแก้เล็กน้อยเพื่อให้งานสามารถเดินไปได้อย่างชัดเจน

ส่วนโครงการพาคนกลับบ้านนั้น ถือเป็นเรื่องหลักที่จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ และดูข้อกฎหมายว่าจะต้องทำอย่างไรให้โครงการพาคนกลับบ้านสามารถดูแลผู้ที่เห็นต่างและกลับมาได้จริงจัง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังพยายามทำอยู่ และคนที่กลับมาบางส่วนมีการอบรมตามขั้นตอนของ มาตรา 21 พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แต่ก็ยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่ยังติดขัด และกำลังเร่งพิจารณาอยู่

อย่างไรก็ดี คณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงยุติธรรม และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ไประดับหนึ่งแล้ว และกำลังหาทางทำให้โครงการดังกล่าวมีความชัดเจนสามารถดูแลผู้เห็นต่างกลับเข้ามาสู่สังคมได้ แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้มีความละเอียดอ่อน ต้องให้มีความลงตัวและเหมาะสมก่อน แล้วจึงจะเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธาน คปต.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ