สนช.เลื่อนพิจารณาพ.ร.บ.คอมพ์วาระ 3 เป็นพรุ่งนี้-ยอดผู้ลงชื่อคัดค้านพุ่งทะลุ 3 แสนรายชื่อแล้ว

ข่าวการเมือง Thursday December 15, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ได้เลื่อนวาระการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ไปเป็นวันที่ 16 ธ.ค.แทนจากเดิมที่กำหนดพิจารณาในวันนี้ (15 ธ.ค.) เนื่องจากในการประชุม สนช.วันนี้มีวาระการพิจารณากฎหมายบางฉบับที่ต้องใช้เวลานาน

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นร่างแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ปี 2550 ให้มีความทันสมัย เหมาะสมกับเวลาและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป มีสาระสำคัญคือการเพิ่มฐานความผิดและบทลงโทษให้ครอบคลุมเรื่องต่างๆ เช่น การเจาะทำลายระบบความมั่นคงของประเทศ ความผิดฐานส่งสแปมหรือ ข้อความที่ผู้รับไม่ได้ร้องขอ การนำเข้าข้อมูลเท็จ การเผยแพร่เนื้อหาหรือภาพตัดต่อที่ผิดกฎหมาย การให้ผู้กระทำผิดรับโทษตามกฎหมายอาญาอื่น ๆ ไม่เฉพาะแต่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เพียงอย่างเดียว เป็นต้น

ส่วนกรณีมีบุคคลบางกลุ่มพยายามปลุกกระแสคัดค้านเรื่องดังกล่าวโดยเชื่อมโยงสาระสำคัญของกฎหมายเข้ากับแนวคิดซิงเกิ้ลเกตเวย์ในทำนองว่า จะเป็นกฎหมายล้วงข้อมูลส่วนบุคคลนั้นไม่เป็นความจริง

"รัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการซิงเกิ้ลเกตเวย์แต่อย่างใด แต่คนกลุ่มนี้ก็พยายามสร้างกระแสต่อต้านโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดข่าวสดออนไลน์ได้นำเสนอข่าวว่าเครือข่ายพลเมืองเน็ตได้ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อคัดค้านกฎหมายดังกล่าวแล้วกว่า 20,000 รายชื่อ...กฎหมายดังกล่าวจะช่วยคุ้มครองและสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ รวมทั้งรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ไม่ใช่การคุกคามสิทธิส่วนบุคคลตามที่มีการกล่าวอ้าง โดยขอให้กลุ่มผู้ไม่หวังดียุติพฤติกรรมบิดเบือนข้อเท็จจริง หรือและสร้างความแตกแยกในทันที" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ในวันนี้ (15 ธ.ค.) ทางตัวแทนเครือข่ายพลเมืองเน็ตและแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จะเดินทางไปยื่นรายชื่อประชาชนที่ร่วมรณรงค์ออนไลน์ผ่าน change.org “หยุด Single Gateway หยุดกฎหมายล้วงข้อมูลส่วนบุคคล” ขณะที่ บนเว็บไซต์ www.change.org ณ เวลา 11.29 น.ของวันนี้ มียอดเข้าร่วมลงชื่อทะลุ 3 แสนรายมาที่ 318,219 คนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ