"องอาจ"หนุน กรธ.ปรับแก้ร่างกฎหมายพรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Sunday December 18, 2016 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปรับแก้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หลังรับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองว่า นับว่าเป็นเรื่องดีที่ กรธ.เปิดใจกว้าง พร้อมที่จะปรับแก้บางส่วนตามที่พรรคการเมืองเสนอข้อคิดเห็นไป เพื่อให้กฎหมายสามารถปฏิบัติได้จริง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่เปิดโอกาสให้มีการเลี่ยงกฎหมายเกิดขึ้น จะทำให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์และได้รับการยอมรับจากประชาชนมากขึ้น

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ อยากเห็นพรรคการเมืองเป็นพรรคของประชาชนหรือที่เรียกว่าเป็นพรรคมวลชน ไม่ใช่พรรคของใครคนใดคนหนึ่ง หรือพรรคของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง รวมทั้งอยากเห็นพรรคการเมืองเป็นพรรคที่มีคุณลักษณะเป็นสถาบันทางการเมืองมากกว่าเป็นพรรคเฉพาะกิจ และพรรคการเมืองส่วนมากไม่ได้ต่อต้านกฎหมายนี้ แต่ท้วงติงและเสนอแนะข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อให้กฎหมายที่จะออกมามีผลบังคับใช้มีความครอบคลุมเนื้อหาสาระที่สมบูรณ์ ฝากดู ม.44 พ.ร.บ.พรรคฯ ปมใหญ่กรณีขายตำแหน่ง

"อยากฝากให้ กรธ.ดูเนื้อหาสาระของมาตรา 44 ของกฎหมายพรรคการเมืองด้วยว่า ข้อห้ามไม่ให้พรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง หรือสมาชิกพรรคที่เรียกรับเงินเพื่อแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี หรือแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในหน่วยงานของรัฐนั้น ควรอยู่ในกฎหมายพรรคการเมือง หรือควรอยู่ในกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการทุจริต ส่วนคนที่ไม่อยู่ในพรรคการเมืองไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค เช่น นายกรัฐมนตรีคนนอก รัฐมนตรีคนนอกซื้อขายตำแหน่งก็ถือว่าไม่เป็นความผิดตามมาตรา 44 ของกฎหมายพรรคการเมืองใช่หรือไม่ ทั้งนี้ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาฝากให้ กรธ.ช่วยดูให้รอบคอบ เพราะผู้ฝ่าฝืนมาตรา 44 ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี จำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต ซึ่งเป็นบทลงโทษที่รุนแรง จึงอยากให้ กรธ.พิจารณาให้ละเอียดรอบคอบครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่อยู่ในพรรคการเมือง แต่ใช้อำนาจทางการเมืองเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วย เพื่อช่วยทำให้การเมืองไทยโปร่งใสมากขึ้น"นายองอาจกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ