ครม.วันนี้พิจารณาแบ่งงานรมต.ใหม่-คลังเสนอมาตรการเพิ่มวงเงินกู้ ลดดอกเบี้ยลูกค้าประวัติดี

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2016 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมตามปกติ ซึ่งถือเป็นการประชุม ครม.นัดแรกของรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งใหม่ 12 คน ภายหลังจากมีการปรับคณะรัฐมนตรี และได้เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฎิญาณตน ก่อนปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ววานนี้

โดยในวันนี้จะมีการแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคนได้รับผิดชอบ รวมถึงกำชับการขับเคลื่อนภารกิจในอีกช่วง 1 ปีที่เหลืออยู่ตามโรดแมพ คสช.โดยเฉพาะงานด้านเศรษฐกิจ

สำหรับวาระน่าสนใจวันนี้ กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือคืนเงินให้กับลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ที่ดีตรงต่อเวลาเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและส่งเสริมให้รางวัลสำหรับผู้จ่ายหนี้ตรงเวลา โดยมีธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์ของแต่ละธนาคาร โดย ธอส.จะคืนดอกเบี้ยให้กับลูกค้าชั้นดี วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท คาดว่าจะใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท และมีลูกค้าที่เข้าข่ายประมาณ 3 แสนคน

สำหรับธนาคารออมสิน จะคืนดอกเบี้ยร้อยละ 1 ถึง 3 ของดอกเบี้ยที่ชำระในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะจ่ายคืนในเดือนมกราคม ปี 2560 มีกลุ่มลูกค้าได้ประโยชน์ประมาณ 8 แสนคน คิดเป็นวงเงินประเมิน 150 ล้านบาท

นอกจากนี้จะเสนอขยายเวลาในการมอบเงินให้ผู้มีรายได้น้อย 3 ธนาคาร คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) และธนาคารกรุงไทย จากเดิมสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2559 เนื่องจากยังมีผู้ที่มีปัญหาตกค้างจำนวนมากจึงจะขยายเวลาออกไปเป็นปีหน้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอผลการประชุมหารือระหว่างคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2559

กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอใช้งบกลางปี 2559 รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินการโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพิ่มเติมปี 2559

กระทรวงกลาโหม รายงานผลคืบหน้าการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน ตามแนวทางประชารัฐประจำปี 2560 รวมทั้งพิจารณาแนวทางเพิ่มทุนให้หมู่บ้านละ 500,000 บาท ตามแนวทางของนายกรัฐมนตรี ที่สั่งการให้ดำเนินการตามแผนงบประมาณรายจ่ายกลางปี 2560

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขอใช้งบกลางสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉิน (ค่าใช้จ่ายสำหรับสนับสนุนการปฏิบัติงานของสมาชิกสนช.เพิ่มเติม)

สำนักงบประมาณ เสนอขอก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 ที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป รายการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 212 สายอำเภอหว่านใหญ่-อำเภอธาตุพนม จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดนครพนม

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้า ตึกบัญชาการ 1 ใกล้กับห้องทำงานผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายออมสิน เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบเรื่องการแบ่งภารกิจการทำงาน ซึ่งคาดว่าในการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี จะมีการพูดคุยและแบ่งงานให้เกิดความชัดเจน

นายออมสิน กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจในการเข้ามาทำหน้าที่ เพราะไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็สามารถทำงานได้ทั้งหมด เพียงขอให้มีความตั้งใจในการทำงานเท่านั้น และคงจะมีการพูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หลังจากได้รับมอบหมายงานจากนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ