นายกฯ เชื่อคนส่วนใหญ่เห็นประโยชน์ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ชี้กลุ่มค้านอาจไม่เข้าใจข้อเท็จจริง

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2016 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความจำเป็นในการบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ว่า เพื่อแก้ปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาในการจับผิดฝ่ายใด และจะตรวจสอบเฉพาะประเด็นที่ไม่เหมาะสมและกระทบต่อความมั่นคง ซึ่งการตรวจสอบจะต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะกรรมการ ซึ่งต้องให้ความสำคัญในกระบวนการคัดเลือกคณะกรรมการกลั่นกรองด้วย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลมีมาตรการในการรองรับการโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ และทุกเว็บไซต์ของทุกหน่วยงาน เพราะต่างมีระบบในการรักษาความปลอดภัยไม่ให้มีการล้วงข้อมูล แต่ยอมรับว่าอาจมีปัญหาการใช้งานในช่วงที่มีการเข้าถึงข้อมูลพร้อมกัน แต่จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ เพียงชั่วขณะเท่านั้น

"การที่ประกาศออกมาว่าจะมีการโจมตี ทางรัฐบาลก็มีมาตรการต่างๆ จริงๆ เขามีระบบรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าไปให้เครดิตมากนักเลย การที่บอกว่าจะล่มนั้น ล่มนี้ ไม่ได้หรอกครับ มันเพียงทำให้ไม่สามารถใช้การได้ ก็คือระดมใช้เข้าในช่องทางจนความถี่มันแน่นเกินไป มันก็ใช้ไม่ได้ระยะหนึ่งหลังจากนั้นก็ทำงานต่อได้ ไม่เป็นไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อมั่นว่าคนส่วนใหญ่จะเข้าใจในเหตุผลและความจำเป็นของการที่ต้องมีกฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพียงแต่ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นกลับเป็นฝ่ายคนที่คัดค้าน ที่อาจเกิดจากความไม่เข้าใจในข้อมูล และข้อเท็จจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ