"สุรชัย" แนะกลุ่มต้านพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยื่นรายชื่อแก้ไขหลังกม.ประกาศใช้

ข่าวการเมือง Thursday December 22, 2016 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงผู้เรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ชะลอการประกาศใช้ พ.ร.บ.การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ว่า เมื่อกฎหมายผ่านสนช.แล้ว การจะดำเนินกระบวนการแก้ไขควรที่รอให้กฎหมายประกาศใช้ก่อน หากประชาชนเห็นว่าต้องแก้ไขในส่วนใดก็สามารถเสนอความเห็นขอแก้ไขไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ สนช.ได้ หรือจะเสนอมายังตนโดยตรงก็ได้ ตนยินดีเป็นสื่อกลางให้

"ควรรอให้กฎหมายประกาศใช้ก่อน และเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ ประชาชนก็สามารถใช้ช่องทางรวบรวมรายชื่อได้ทันที" นายสุรชัย กล่าว

ทั้งนี้กระบวนการรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอแก้ไขกฎหมาย ขั้นตอนคือเมื่อมีการเสนอเข้ามาก็จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) คสช. และสนช. หากเห็นชอบก็เสนอให้ครม.พิจารณา หากครม.เห็นชอบด้วย จะเสนอร่างแก้ไขมายังสนช.เพื่อพิจารณาแก้ไขดีกว่าที่จะมาโจมตีกัน ทำให้เกิดความเสียหาย

รองประธาน สนช. กล่าวว่า ขณะนี้ขั้นตอนอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อประกาศใช้ ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของนายกฯว่าจะพิจารณาอย่างไร อยากขอให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยแสดงความชัดเจนว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม เพราะที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจะเป็นการพูดโดยภาพรวมว่าเป็นการละเมิดสิทธิประชาชน ซึ่งแท้จริงแล้วกฎหมายฉบับดังกล่าวเป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเดิม เพื่อคุ้มครองสิทธิประชาชนที่ถูกพาดพิงหรือถูกกล่าวหาอันเป็นเท็จในโลกโซเชียลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ