6 องค์การวิชาชีพสื่อ ยื่นหนังสือสปท.ขอทบทวนร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ชี้ขัดหลักการร่างรธน.

ข่าวการเมือง Thursday December 22, 2016 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในฐานะรองประธานคณะทำงานสื่อเพื่อการปฏิรูป พร้อมด้วยตัวแทน 6 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ได้แก่ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สภาวิชาชีพวิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยฯ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการสื่อสารมวลชน เพื่อขอให้ทบทวนการยกร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ...ที่กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศกำลังพิจารณาอยู่

เนื้อหาสาระของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อในอนาคตจะต้องยื่นขอใบอนุญาตในการประกอบอาชีพ และมีคณะกรรมการที่มี 4 ปลัดกระทรวงเข้ามาเป็นกรรมการ ซึ่งเท่ากับมอบอำนาจให้รัฐเข้ามาแทรกแซง ซึ่งกรรมาธิการชุดนี้มีอำนาจที่จะให้หรือเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพสื่อ ซึ่งเป็นเรื่องของการขัดสิทธิเสรีภาพ

"ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้อยู่บนพื้นฐานหลักการของการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน แต่เน้นการควบคุมสื่อมวลชน โดยใช้อำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซงการทำหน้าที่โดยอิสระของสื่อมวลชน และไม่สอดคล้องกับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านการลงประชามติ ซึ่งมีเจตนารมณ์ให้สื่อมวลชนกำกับดูแลกันเองโดยอิสระ และปราศจากการแทรกแซงจากภาครัฐ"

ดังนั้นทาง 6 องค์วิชาชีพสื่อมวลชนจึงขอนำเสนอร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ และส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ....มายังคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชนเพื่อประกอบการพิจารณากฎหมายให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ